วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไพ่ตัวบุคคล Page of pentacles / Page of wands / Page of cups / Page of swords

แม่มดต่างแดน Anna มาแล้วค่า... J แอนต้องขอโทษด้วยนะคะที่ช่วงนี้แอนหายยยย แว๊บไปหลายวันเพราะต้องสะสางงานการและชีวิตส่วนตัวให้มันลงตัว  ต้องบอกเลยว่าช่วงที่ผ่านมาแอนเครียดมากๆ ในหลายๆอย่าง แต่ตอนนี้ทุกอย่างลงตัวแล้วล่ะค่ะ เลยมีแรงใจกลับมาเขียนบล็อคให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้อ่านกันต่อไปอีกเรื่อยๆ ตรงนี้แอนนาต้องขอโทษด้วยนะคะที่หายไปซะหลายวัน อย่าโกรธแอนเลยน๊าาาา  J                                                
                      สำหรับบทความนี้แอนจะอธิบายกันถึงตัวบุคคลในไพ่แต่ละกลุ่มๆที่มีบทบาทและบุคลิกที่หลากหลาย รวมถึงมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไปในไพ่แต่ละใบๆนะคะ แต่แอนจะแยกอธิบายเป็นกลุ่มๆไปเพื่อความง่ายในการอ่านและการทำความเข้าใจกับไพ่แต่ละกลุ่มแต่ละใบกันให้ดีและละเอียดมากยิ่งขึ้นนะคะ
                      และกลุ่มแรกที่เราจะมาเรียนรู้กันในบทความนี้ก็จะเป็นกลุ่มของเด็กๆก่อนคือกลุ่ม Page of Pentacles / Page of Wands / Page of Cups / Page of Swords และต่อจากกลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มของเด็กโต, วัยทำงาน Knight of….. และกลุ่มมีอายุขึ้นมาอีกนิดนึงคือ King of….Queen of…. เรียงกันไปตามลำดับผู้อาวุโสเลยนะคะ แต่สำหรับบทความนี้เราจะมาเรียนรู้กลุ่มของเด็กๆกันก่อนเลยค่ะ
                      อันดับแรกแอนอยากให้เรามาฝึกการจับความรู้สึก ต่อไพ่แต่ละใบในกลุ่มนี้กันก่อนว่าเรา เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร? เรามาลองมองดูไพ่ทุกๆใบในทีเดียวกันนี้แบบไม่เจาะจงกันนะคะ  เราจะใช้วิธีมอง แบบเบลอๆ (ไม่ไช่ทำตาเบลอๆนะคะ แต่เป็นการมองไพ่แบบไม่พุ่งไปที่ไพ่ใบใดใบหนึ่ง) มองดูรวมๆทั้ง 4 ใบตรงหน้าในคราวเดียวกันนี่ล่ะค่ะ มองดูแล้วเราเห็นอะไรบ้าง?  
                      ผู้อ่านแต่ละท่านก็คงจะเห็นอะไรที่แตกต่างกันออกไปไม่มากก็น้อยนะคะ แต่สำหรับแอนแล้วการมองไพ่กลุ่มนี้ในวิธีนี้ทำให้แอนมองเห็นเด็ก 4 คนที่มีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป เช่น เด็กคนนี้คงจะซนและเอาแต่ใจน่าดู ( Page of Sword) ส่วนเด็กอีกคนหนึ่งก็ดูๆเหมือนเด็กขี้อาย (Page of Cups) และ บราๆๆๆ และเมื่อเรามองเห็นบุคลิก ลักษณะที่แตกต่างกันออกไปของเด็กๆในไพ่ทั้ง 4 ใบนี้แล้วเราเห็นอะไรในเด็กทั้ง 4 คนนี้อีกบ้าง? ถ้าจะมองกันให้ลึกให้กว้างเข้าไปอีกเราก็อาจจะเห็นอนาคตของเด็กทั้ง 4 คนนี้แบบลางๆ
                     ที่แอนบอกว่าเห็นอนาคตแบบเลือนลางนี้เราสามารถดูได้จาก พื้นฐานนิสัย ของเด็กทั้ง 4 คนนี้ตั้งแต่ตอนเด็กๆนี่ล่ะค่ะ เพราะสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะกำหนดอนาคตของเด็กไพ่ทั้ง 4 ใบในวันข้างหน้าว่าดูแล้วมีแววว่าจะดีหรือไม่ดี ตรงนี้สำคัญนะคะ อนาคตจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับ นิสัยพื้นฐานตรงนี้เป็นส่วนใหญ่ด้วย ซึ่งแอนเห็นว่าส่งผลต่ออนาคตในวันข้างหน้าเป็นอย่างมาก ส่วนต่อไปจะมีอะไรเข้ามาเป็นส่วนประกอบหรือผลักดันหรือส่งผลให้อนาคตของพวกเค้าเป็นไปอย่างไรนั่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่เราต้องรอดูกันต่อไป  และอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของอนาคตยังเป็นสิ่งที่ ไม่แน่นอน อะไรๆก็สามารถเปลี่ยนแปลงกันได้รวมถึง นิสัย ในวัยเด็กที่ต่อไปอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัยต่างๆ รอบๆตัว  เช่น ได้รับอิทพลจากสิ่งแวดล้อมทำให้นิสัยเปลี่ยนแปลงไปจากตอนเด็กๆ เป็นต้น
                     อันดับต่อมาที่เราจำเป็นจะต้องรู้ก็คือไพ่แต่ละใบนั้นนอกจากแทนในรูปของตัวบุคคลแล้ว ไพ่สามารถที่จะแทนในเรื่องของอะไรกันได้อีกบ้าง?   สำหรับแอนแล้วแอนเห็นว่าไพ่เหล่านี้สามารถแทนในเรื่องของ สถานะการณ์ หรือเรื่องราวต่างๆ ที่กำลังจะเริ่มต้น ก็ได้ค่ะ ตัวอย่างเช่น Page of Swords ถ้าจะแทนในเรื่องอื่นๆ แอนเห็นว่าแทนได้ในหลายๆอย่าง เช่น แทนปัญหาใหม่ๆที่กำลังจะเริ่มก่อตัวเป็นรูปเป็นร่าง, แทนความรู้สึกหงุดหงิดใจของมนุษย์, แทนความระแวด ระวัง ในเรื่องต่างๆ, แทนคำซุปซิบ นินทา ในเรื่องเล็กๆน้อยๆ หรือแทนปัญหาที่มารบกวนจิตใจ แต่ไม่สร้างความเดือดร้อนอะไรให้เจ้าดวงชะตา แต่ทำให้รู้สึกหงุดหงิด เหมือนยุงกัดอะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ
                      แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ไพ่บุคคลแต่ละใบเหล่านี้เวลาที่เราเปิดได้นั้นมันแทนเรื่องอะไรกันแน่เวลาที่เราจะทำนาย? จะแทนตัวบุคคลหรือว่าแทนเรื่องอื่นๆ? ตรงนี้แอนมีเทคนิคพิเศษค่ะ เทคนิคตรงนี้คือให้เราหยิบไพ่ใบนั้นมาไว้ในมือ  ใจเราต้องไม่รู้สึกบีบคั้นขณะมองไพ่  หรือไปเพ่งหาความหมายจากไพ่อะไรมากมาย เมื่อไพ่อยู่ในมือแล้วก็ทำใจให้สบายๆ ไม่ต้องคิดอะไรทั้งนั้น จากนั้นให้เราลองสังเกตุความรู้สึกของเราว่า เรารู้สึกว่าไพ่ใบนี้มันจะหมายถึงอะไร ตัวบุคคลหรือว่าเรื่องอื่นๆ และในความรู้สึกแว๊บแรกของเรานั้น สิ่งไหนในสองสิ่งนี้มันผุดขึ้นมาในใจของเราเป็นอันดับแรก?
                     ให้จับความรู้สึกแรกนี้ไว้แล้วทายออกไปเลยค่ะ เพราะถ้าเราไม่ทายออกไปเลย แต่มัวมานั่งวิเคราะห์ไพ่วนไปวนมา เราอาจจะได้คำตอบที่ผิดเพี้ยนมาก็ได้ค่ะ ตรงนี้เราต้อง เชื่อ สัมผัสพิเศษของเราต่อสิ่งที่เรารู้สึกและเห็นอยู่ตรงหน้าเป็นอันดับแรกนะคะ และอย่าลืมที่จะดูไพ่ใบอื่นๆมาประกอบกันด้วยว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ดูแล้วมันเชื่อมโยงเป็นเรื่องเป็นราวได้อย่างไรบ้าง ตรงนี้สำคัญด้วยนะคะ แอนเม้าท์มาซะยาว คราวนี้เรามาดูและวิเคราะห์ไพ่กันแต่ละใบๆกันเลยดีกว่าค่ะว่า แอนจะเข้าใจและใช้ทำนายได้ประมาณไหนบ้าง แต่แอนบอกก่อนนะคะว่าตรงนี้เป็นความหมายแบบคร่าวๆของแอนเท่านั้นนะคะ แอนอยากให้ผู้ฝึกฝนทุกๆท่านไปต่อยอดกับความหมายใหม่ๆกับไพ่แต่ละใบกันเอาเองนะคะ แอนเชื่อค่ะว่าไพ่ต้องให้ความหมายแปลกๆใหม่ๆกับผู้ฝึกฝนแต่ละท่านได้ไม่มากก็น้อยล่ะค่ะ  ขอเพียงแค่เรา ไม่ท้อ และพยายามฝึกฝนบ่อยๆเท่านั้นล่ะค่ะ J

Page of Pentacles / ไพ่เด็กเหรียญ
                                                                  
                     มาเริ่มกันที่ไพ่ใบแรก Page of Pentacles ไม่ทราบว่าทุกๆท่านเห็นไพ่เด็กเหรียญใบนี้แล้วสื่อกันได้ถึงอะไรกันบ้างคะ? แอนเชื่อว่าทุกๆท่านก็คงมีความคิดเห็นต่อหน้าไพ่ต่างๆกันออกไปไม่มากก็น้อยไช่มั้ยคะ? ทีนี้มาดูกันค่ะว่าไพ่ใบนี้หมายความไปถึงอะไรกันได้บ้าง
                     ตามตำราว่าไว้ว่าไพ่เด็กเหรียญใบนี้เปรียบเสมือนเด็กอภิชาติบุตร กล่าวคือจะนำความก้าวหน้า รุ่งเรื่องและความร่ำรวยมาสู่คนเป็นพ่อเป็นแม่ พ่อแม่จะมีโชคในเรื่องของการทำมาหากิน เรียกว่าเป็นลูกที่เสริมดวงพ่อแม่ในเรื่องของการสร้างฐานะนั่นแหล่ะค่ะ และก่อนที่จะเกิดก็จะต้องทำให้พ่อแม่มีเงินมีทองเสีย
ก่อนถึงจะมาเกิด (ว่าไปนั่น อิอิ)
                     นั่นคือตามตำราที่แอนเคยอ่านผ่านๆมานะคะ แต่ถ้าถามแอนว่าแอนรู้สึกอย่างไรกับความหมายตรงนี้?  แอนก็รู้สึกเชื่ออยู่เหมือนกันนะคะ แต่แอนก็มีสิ่งที่อยากจะเสริมต่อไปอีกว่า ในความรู้สึกของแอนต่อไพ่เด็กเหรียญนี้นั้น แอนรู้สึกว่าดวงเค้าอาจจะเสริมให้พ่อแม่ในเรื่องของเงินทอง การทำมาหากินดีอยู่ แต่แอนว่าอาจจะเป็นในช่วงแรกๆเท่านั้น ความรู้สึกลึกๆบ่งบอกว่าเด็กเหรียญนี้เมื่อโตขึ้นแล้วก็อาจจะคิดถึงแต่ตัวเอง คิดถึงครอบครัวและแฟนของตัวเองเป็นหลัก แต่ไม่ค่อยคิดถึงพ่อแม่ของตัวเองสักเท่าไหร่ และถ้าเหตุการณ์มันออกมาในแนวนี้มันก็มีวี่แววว่าไพ่เด็กเหรียญนี้นั้นจะไม่ค่อยสนใจใยดีพ่อแม่ของตัวเองสักเท่าไหร่ อาจจะสนใจแต่ตัวเอง และคนรักของตัวเองเท่านั้น ( แต่แอนอยากให้ฟังหู ไว้หูนะคะ เพราะแอนว่าไม่ทุกคนหรอกค่ะที่เป็นอย่างนี้ มันก็ต้องมีบ้างที่เด็กเหรียญบางคนหรือหลายๆคนที่เค้ารักพ่อแม่ และส่งเสียเลี้ยงดูยามที่พ่อแม่ของเค้าแก่ชรา)           
                   และอันดับต่อมาที่แอนเห็นก็คือ ความเฉลียวฉลาด และสติปัญญาของเด็กคนนี้ที่มีอยู่เต็มเปี่ยม เต็มล้น เป็นเด็กที่เรียนเก่ง ความจำดี และมีความสามารถในการจัดการสิ่งต่างๆได้ดี เป็นเด็กที่วางแผนเก่ง รวมถึงมีความรับผิดชอบสูง เป็นเด็กที่มีความหนักแน่นมั่นคงในตัวเองมากเป็นพิเศษ และเวลาจะทำอะไรแล้วมักจะมีความตั้งมั่นและไม่ค่อยจะเปลี่ยนใจอะไรง่ายๆ มีความคิดเป็นของตัวเองสูงพอสมควร และเป็นคนที่ทำอะไรมีหลักมีการพอสมควรและดูท่าทางน่าจะเป็นนักธุรกิจอนาคตไกลได้อีกด้วย เพราะข้อดีของเด็กเหรียญนี้ก็คือการรู้จักพลิกแพลงโอกาส และรู้จักหาลู่ทางสร้างประโยชน์ ลู่ทางทำมาหาเงินให้ตัวเองได้เก่งมากๆ เรียกว่ามีพรสวรรค์ในการหาเงินหาทองเก่งหาตัวจับยากเลยล่ะค่ะ
                 ถ้าจะใช้เด็กเหรียญให้ทำอะไรให้สักอย่างต้องอย่าลืมสิ่งตอบแทนด้วยนะคะ เพราะเด็กเหรียญนี้ส่วนมากจะมีนิสัยแม่ค้า แม่ขาย และมีสายเลือดนักธุรกิจอยู่ในตัวตั้งแต่เด็กๆ ไม่ว่าจะทำอะไรเด็กคนนี้เป็นต้องกะเกณฑ์กำไร ขาดทุนเอาไว้ล่วงหน้าแล้วล่ะค่ะ เรื่องจะให้เค้าทำอะไรให้ฟรีๆสงสัยจะยากส์  อิอิ
                   ในเรื่องของอาชีพการงานก็จะเกี่ยวข้องกับเรื่องของเงินๆทองๆ จะเหมาะที่สุดกับเจ้าดวงชะตาที่ได้ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัว  ความหมายอันดับต่อมาของไพ่ใบนี้นอกเหนือจากเรื่องของนิสัยและตัวตนแล้วก็จะเป็นเรื่องของสถานะการณ์ต่างๆ ตัวอย่างเช่น  การเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม / เริ่มสร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง / หาแหล่งทำมาหากินใหม่ๆได้ / เริ่มรู้จักประหยัดเงิน เก็บสะสมเงินทอง / มีโชคด้านการเงินเล็กๆน้อยๆ / ได้รับข่าวดี  เป็นต้นค่ะ และยังมีความหมายอื่นๆอีกมากมายสำหรับไพ่ใบนี้ ตรงนี้เราก็ต้องค้นหา ศึกษากันต่อไปนะคะ

Page of wands / ไพ่เด็กไม้เท้า
                                                                                         
                    มาต่อกันที่ไพ่ใบที่ 2  คือไพ่เด็กไม้เท้ากันเลยนะคะ สำหรับไพ่ใบนี้ในเรื่องของนิสัยและตัวตนของไพ่เด็กใบนี้นั้นก็จะเป็นในลักษณะของเด็กดื้อ เด็กซน ไฮเปอร์ ชอบสิ่งของทันสมัย เทคโนโลยี ของเล่นแปลกๆใหม่ๆ และชอบดูโฆษณา และเป็นเด็กประเภทที่เห็นอะไรก็อยากจะได้ไปซะทุกอย่าง พอได้มาครอบครองสักพักก็จะเบื่อ L
                   ข้อดีของเด็กไม้เท้านี้ก็คือเป็นคนที่มี พลัง ในตัวเองอยู่อย่างเหลือเฟือ เดี๋ยวลุกเดี๋ยวนั่ง เคลื่อนตัวไปนู่นมานี่ไม่หยุดนิ่ง ไม่ค่อยจะอยู่เฉยๆ มีอะไรให้ทำให้หยิบจับอยู่ตลอดเวลา ดูๆเป็นเด็กช่างคิด และน่าจะเป็นเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ดีทีเดียวเลยล่ะค่ะ และอีกอย่างหนึ่งก็คือเด็กไม้เท้านี้เป็นเด็กที่มีเสน่ห์และมีความน่ารักน่าเอ็นดูอยู่ในตัวเองค่อนข้างสูง ใครอยู่ใกล้ๆเป็นได้หลงรักกันได้ง่ายๆเลยล่ะค่ะ
                    ในเรื่องของการเรียนถามว่าเด็กไม้เท้าเรียนเก่งมั้ย? ตรงนี้ไพ่บ่งบอกว่าเด็กไม้เท้าใบนี้มีวี่แววว่าจะเรียนเก่ง และมีความสามารถในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ใหม่ๆ รอบๆตัวได้ดีมากๆทีเดียว และยิ่งถ้าเจ้าตัวได้เรียนรู้อะไรที่มีความสนุก ตื่นเต้น แฝงอยู่ด้วยล่ะก็จะเป็นที่ถูกอกถูกใจเด็กคนนี้เป็นอย่างมาก เพราะต้องอย่าลืมว่าเด็กไม้เท้าใบนี้เป็นสัญลักษณ์ของ ธาตุไฟ ซึ่งตรงนี้มีผลทำให้เด็กชอบเรื่องตื่นเต้น ผจญภัย และเรื่องราวสนุกสนานต่างๆนาๆ
                   ข้อเสียของเด็กไม้เท้านี้แอนรู้สึกว่าจะเป็นเรื่องของ ความรู้สึกเบื่อหน่าย ที่เกิดขึ้นอยู่ในใจบ่อยครั้ง ตัวอย่างเช่น ทำอะไรอยู่ในมือดีๆ สักพักเจ้าตัวก็อาจจะรู้สึกเบื่อและอยากจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นซะอย่างงั้นแหล่ะ ดูๆแล้วเป็นคนที่มีพลังอยู่ในตัวและมีไอเดียความคิดสร้างสรรค์ดี แต่เป็นคนที่ไม่ค่อยมีความหนักแน่นเหมือนเด็กเหรียญสักเท่าไหร่ค่ะ (ตรงนี้เป็นความรู้สึกที่แอนมีต่อไพ่เด็กไม้เท้าใบนี้นะคะ)
                   ไพ่ใบนี้เท่าที่แอนเรียนรู้มาจากทั้งตำรา+อินเตอร์เน็ตและจากความรู้สึกลึกๆในใจของแอนบ่งบอกว่าไพ่ยังหมายความไปถึงเรื่องของการเรียนที่เจ้าตัวอาจจะต้องได้ไปเรียนอะไรไกลบ้านไกลเมือง เช่น เรียนต่างประเทศ เช่น เรียนช่วง Summer ต่างบ้านต่างเมืองอะไรประมาณนี้เป็นต้น
                    และอีกความหมายหนึ่งของไพ่ใบนี้ถ้าไม่เกี่ยวกับเรื่องของการเรียนที่ต่างประเทศ ไพ่ก็อาจจะหมายความเจ้าตัวอาจจะได้ไปเรียนไกลบ้านเกิดเมืองนอน เช่นไปเรียนต่างจังหวัดไกลๆ และถ้าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเรียน ไพ่ก็อาจจะหมายความว่าชีวิตช่วงเด็กๆนั้นค่อนข้างที่จะต่อสู้ดิ้นรนด้วยตัวเอง และเป็นดวงที่ต้องทำงานตั้งแต่เด็ก อยากได้อะไรต้องต่อสู้ฝ่าฟันหามาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เช่น อยากกินขนมหรืออยากได้เงินพิเศษก็ต้องออกไปรับจ้างทำงานเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้ได้เงินค่าขนมตรงส่วนนี้มา ( แอนก็ทำงานมาตั้งแต่เด็กๆเหมือนกัน ตรงนี้รู้ซึ้ง)
                   และถ้าเราจะทำนายไพ่ใบนี้ในสถานะการณ์อื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับเด็กนั้น  สำหรับแอนแล้วเราสามารถที่จะทำนายได้ในเรื่อง ตัวอย่างเช่น  การเริ่มต้นงานใหม่ / เริ่มต้นเรียนรู้อะไรใหม่ๆ / โรงเรียนเปิดเทอม / มีหน้าที่อะไรใหม่ๆในเรื่องของการงานหรือการเรียนเพิ่มขึ้น / เกิดปิ้งไอเดียอะไรดีๆ / เริ่มต้นทำสิ่งที่ได้วางแผนเอาไว้ / สุขภาพเริ่มดีขึ้น มีกำลังวังชามากขึ้น และยังมีความหมายอื่นๆอีกมากมายกับไพ่ใบนี้ ตรงนี้เราก็ต้องค่อยๆค้นหากันต่อไปนะคะ
                    
Page of Cups / ไพ่เด็กถ้วย
                                                                          
                  มาถึงไพ่เด็กน้อยแสนซื่อ ขี้อาย กันบ้างแล้วนะคะ สำหรับไพ่ใบนี้แอนนาสัมผัสได้ถึงความนุ่มนวล อ่อนหวาน และรวมถึงความรู้สึกอ่อนไหวอยู่ในตัวเองสูงอีกด้วยนะคะ
                  มาดูกันที่ตัวตนและนิสัยกันให้ละเอียดจะดีกว่าว่าเด็กถ้วยคนนี้ข้อดีและข้อเสียในตัวเองมีอะไรบ้าง ในเรื่องของข้อดีนั้นเด็กคนนี้เป็นเด็กที่มีความสุภาพ เรียบร้อย น่ารัก เป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่าย ไม่ค่อยจะดื้อรั้น หรือเอาแต่ใจแต่อย่างใด ตรงนี้แอนนิสัยจาก สัญลักษณ์ คือภาพถ้วยที่อยู่หน้าไพ่นี่ล่ะค่ะ ซึ่งสัญลักษณ์รูปถ้วยนี้ก็เป็นตัวแทนของคุณสมบัติที่แอนกล่าวมาเมื่อกี้นี้ล่ะค่ะ
                  เด็กถ้วยนี้จะเป็นเด็กที่ขี้อาย และไม่ค่อยชอบที่จะแสดงออกอะไรให้ใครเห็นมากมาย เป็นเด็กที่ชอบดูคนอื่นแสดงออกอยู่ห่างๆ และเป็นเด็กที่อยู่ง่าย กินง่าย และเข้าใจอะไรได้ง่ายๆ
                  ไพ่ถ้วยนั้นเป็นสัญลักษณ์ของธาตุน้ำ และธาตุน้ำตามที่แอนเข้าใจและเรียนรู้มานั้นมีคุณสมบัติของความรู้สึกที่อ่อนไหว ชุ่มฉ่ำ เยือกเย็น และการที่เจ้าตัวเป็นคนที่ค่อนข้างจะ Positive คือเป็นคนที่มองอะไรในแง่ดี มองโลกสวยงามอยู่ตลอดเวลานั้น แอนนาเห็นว่าตรงนี้เป็นข้อดีที่ไม่ไช่แค่ดีธรรมดา แต่เป็นข้อดีที่สามารถดึงมาใช้ประโยชน์ได้คือการใช้ข้อดีนี้ในการบำบัด ตัวเองและผู้อื่นหรือคนรอบข้างที่ประสบกับความทุกข์ใจอยู่นั้นให้คลายความทุกข์ลง และมีความสุขใจมากขึ้น รู้สึกผ่อนคลายจากปัญหาที่เจออยู่ได้บ้าง สรุปง่ายๆก็คือแอนนาเห็นว่าเด็กถ้วยหรือเด็กธาตุน้ำนั้นสามารถใช้คุณสมบัติตรงนี้มา บำบัด ให้กับทั้งตัวเองและคนรอบข้างให้มีความสุขในชีวิตได้มากขึ้นค่ะ ไม่แน่นะคะว่าเด็กถ้วยประเภทนี้อาจจะกลายเป็นนักบำบัดเช่น นักบำบัดพลังจักวาลที่เก่งกาจในอนาคตก็ได้นะคะ J
                    และอีกอย่างหนึ่ง เวลาที่เราได้พูดคุยกับคนธาตุน้ำหรือ คนถ้วย คนไหนก็ตาม เราจะสัมผัสได้ถึงพลังอันนุ่มนวลบางอย่าง เป็นพลังที่ส่งผลต่อความรู้สึกของเราให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เราจะมีความรู้สึกเหมือนกับว่ามีความปลอดโปร่งโล่งใจเข้ามาแทนที่ และรู้สึกสุขใจอย่างประหลาด ตรงนี้ก็คงเป็นเพราะว่าเราได้สัมผัสกับธรรมชาติความเป็นตัวตนของคนธาตุน้ำที่มีความนุ่มนวล และอ่อนโยนอยู่ในตัวเองโดยการได้พูดคุย หรือได้อยู่ใกล้ๆ แต่ต้องเป็นในยามที่เค้า อารมณ์ ดีๆนะคะ เพราะถ้าเราไปคุยกับใครก็ตามในยามที่เค้าอารมณ์ไม่ดีอยู่ล่ะก็ ต่อให้เป็นคนธาตุไหนก็คงจะไม่สนุกเท่าไหร่หรอกค่ะ
                    ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของเด็กถ้วยนี้ก็คือการที่เป็นคนใจดี มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น และเป็นคนที่รักพ่อรักแม่ รักครอบครัวตัวเอง และเป็นคนที่ไว้ใจได้ มีความซื่อสัตว์อยู่ในตัวเองสูง
                     แล้วถ้าพูดกันถึง ข้อเสีย ล่ะ เด็กถ้วยคนนี้เค้ามีข้อเสียอะไรบ้างมั้ย? มีค่ะ และเจ้าข้อเสียที่ว่านี้ก็คือ ความอ่อนไหว ใจอ่อนและบอบบางของตัวเองนี่ล่ะค่ะ ที่อาจจะเป็นข้อเสียของเด็กถ้วยคนนี้ได้ ในยามที่อารมณ์ดีและเจ้าตัวมีอารมณ์ที่สมดุลกันดีก็จะเป็นช่วงที่ดีๆของชีวิต แต่ถ้าช่วงไหนที่เจ้าตัวอ่อนแอ และอ่อนไหวมากๆ เจ้าความอ่อนไหวนี้ก็อาจจะกลายเป็นอาวุธร้ายที่ทำลายตัวเองและทำลายความรู้สึกของคนรอบข้างได้มากเหมือนกัน เพราะแอนรู้สึกว่าคนธาตุน้ำนั้นมีความ แปรปรวน อยู่ในอารมณ์ค่อนข้างสูง เหมือนยังเอาแน่เอานอนอะไรไม่ค่อยได้ ยามดีก็จะดีแช่มชื่นไปซะทุกอย่าง ยามที่เจ้าตัวหาความสมดุลให้กับจิตใจของตัวเองไม่ได้ เจ้าตัวก็อาจจะมีความสับสนในตัวเองมากแบบไม่น่าเชื่ออยู่ด้วยเหมือนกัน เรียกได้ว่าเหมือนเป็นคนธาตุน้ำที่มีคลื่นพายุอยู่ใต้ทะเลที่คอยปั่นป่วนเจ้าตัวอยู่นั่นเอง
                    แต่ถ้าเด็กถ้วยคนไหนที่หา ความสมดุล ให้กับตัวเองและสามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้มันหนักแน่นมันคงได้แล้วก็จะมีความรู้สึกว่า เจ้าความอ่อนไหวหรือบอบบางที่มีอยู่ในตัวของเค้าโดยธรรมชาตินี้นั้นมันไม่ไช่ปัญหาใหญ่โตอะไรเลย เพราะอะไรหรือคะ? ก็เพราะว่าเมื่อถึงคราวที่เค้าต้องเข้มแข็ง เค้าก็ทำได้ และเมื่อถึงคราวที่เค้าต้องใช้ความ อ่อนหวาน อ่อนโยน เข้ามาแก้ปัญหา เด็กคนนี้เค้าก็สามารถทำได้ดีอีกเหมือนกัน คืออ่อนก็ได้แข็งแกร่งก็ได้ ตรงนี้ล่ะค่ะที่แอนนาว่าเป็นเด็กถ้วยที่สามารถหาจุดที่สมดุลให้กับตัวเองได้ และนำความสมดุลนี้มาทำให้ชีวิตของตัวเองมีความสุขมากขึ้น ตรงนี้ก็เป็นข้อดีไป
                   แล้วถ้าจะแทนไพ่เด็กถ้วยใบนี้ให้เป็นเหตุการณ์อื่นๆล่ะ แอนนาจะทายเกี่ยวกับอะไรได้บ้าง? ในส่วนตรงนี้แอนนาทายได้เกี่ยวกับเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น การเริ่มต้นทำตัวเองให้มีความสุข / การเริ่มคิดอะไรดีๆได้ / การเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สดใสกว่าเดิม / กำลังจะมีความสุขกับตัวเอง เช่น อาจจะเริ่มต้นพักร้อน / มีความสุขกับลูกหลาน หรือคนที่อายุน้อยกว่า / ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก / ได้ของที่ถูกใจ เป็นต้นค่ะ แต่ความหมายยังไม่หมดเท่านี้หรอกนะคะ ยังมีความหมายอีกเยอะแยะที่เราจะสัมผัสได้จากไพ่แต่ละใบ ยังไงเราก็ต้องค่อยๆเรียนรู้ ค้นคว้าหาความหมายของไพ่แต่ละใบๆกันไปเรื่อยนะคะ
                  
Page of Swords / ไพ่เด็กดาบ
                                                                          
                    มาถึงเด็กน้อยคนสุดท้อง คนสุดท้ายนี่ต้องบอกเลยว่า สุดๆ แล้วที่แอนเกริ่นคำว่าสุดๆนี่ก็หมายถึง ความดื้อรั้น ที่เด็กดาบคนนี้มีอยู่เต็มเปี่ยม 555 นิสัยและตัวตนของไพ่เด็กดาบใบนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นเด็กหัวแข็งและไม่ค่อยยอมใครง่ายๆ ไม่ลงให้ใครถ้าไม่ผิด เป็นเด็กที่มีความคิด มีอุดมการณ์เป็นของตัวเองสูง ใครคิดจะมาบังคับเด็กดาบให้เป็นไปอย่างนั้นอย่างนี้ต้องรู้จักสะกดคำว่า ผิดหวัง เอาไว้บ้างนะคะ เพราะเด็กดาบเนี่ยส่วนมากเค้าไม่ฟังใครสักเท่าไหร่หรอกค่ะ ถ้าไม่มีเหตุผลที่ดีเพียงพอมาอธิบายให้เค้าได้เข้าใจ
                    ไพ่เด็กดาบที่แสดงถึงนิสัยและ ตัวตนของเด็กคนหนึ่งนั้นแอนต้องอธิบายให้ฟังกันก่อนว่ามันมีตัวตนแห่งความดื้ออยู่สองด้าน อันดับแรกคือ ดื้อแบบโวยวาย ดื้อดึง และอย่างที่ 2 นี้คือ ดื้อเงียบ จะดื้ออย่างไหนก็แล้วแต่มันก็คือความดื้อเหมือนๆกันนั่นแหล่ะค่ะ 555
                    ดื้ออย่างแรกนี้ส่วนมากจะเข้าใจกันดีว่าดื้อแบบไหน แต่ดื้ออย่างหลังนี้แอนคิดว่าหลายๆท่านก็คงจะเข้าใจกันดีอยู่แล้ว แต่ท่านที่ไม่รู้ว่าการดื้อเงียบเป็นยังไงแอนก็จะอธิบายให้ฟังคร่าวๆประมาณว่า ดื้อเงียบก็คือการดื้อแบบต่อต้านอยู่เงียบๆ ไม่โวยวายใส่คนอื่นอยู่ต่อหน้า แต่จะต่อต้านและไม่ทำตามคำสั่งที่มีคนมาคอยบังคับบงการให้ทำนู่น ทำนี่ คือทำเป็นฟังแต่ไม่สนใจและไม่ทำตาม และไม่กลัวว่าใครจะมาว่าอะไรทีหลังอีกด้วย อิอิ
                    ถ้าถามแอนว่าเด็กดาบที่ดื้อๆนั้นเลี้ยงยากมั้ย? แล้วจะดีมั้ย จะทำอย่างไร? ตรงนี้แอนว่ามันอยู่ที่ ความอดทนของผู้ปกครอง พ่อแม่ มากกว่าค่ะ ถ้าเราอดทนเลี้ยงเค้าให้ดีๆ สั่งสอน ตักเตือนเค้าด้วยเหตุผลที่ดี และไม่ไปทำร้ายจิตใจเค้า รวมถึงถ้าเค้าทำผิดเราก็ไม่ควรทำโทษด้วยการตี เพราะการตีนั้นเป็นวิธีที่ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย รังแต่จะทำให้สถานะการณ์มันแย่ลงไปซะอีก
                   การที่จะตักเตือนเค้าเวลาที่เค้าทำอะไรผิด เราก็สมควรตักเตือนเค้าด้วย เหตุผลที่ดีและจริงใจกับเค้า ว่าสิ่งที่เราเตือนนั้นเรา หวังดี และอยากให้เค้าได้เห็นความเป็นจริง เมื่อเราเลี้ยงดูเด็กดาบด้วยความจริงใจ และมีความอดทนอดกลั้น รวมถึงเลี้ยงเค้าด้วยเหตุผล แอนเชื่อว่าต่อให้เด็กเค้าเฮี้ยว เค้าเปรี้ยว ซ่าแค่ไหน แอนว่าเด็กดาบประเภทนี้นั้นถ้าเค้าถูกเลี้ยงมาในกรอบที่ดี และมีเหตุผล เค้าจะเป็นเด็กดาบที่มีคุณภาพคับแก้วเลยล่ะค่ะ
                    เราพูดกันถึงนิสัยและตัวตนของไพ่เด็กดาบใบนี้กันไปพอประมาณแล้วนะคะ ทีนี้ถ้าเราจะมาทำนายกันถึงเหตุการณ์ในเรื่องอื่นๆกับไพ่เด็กดาบใบนี้นั้น เราสามารถจะทำนายกันได้ถึงอะไรกันบ้าง?
                   สำหรับแอนนั้นแอนมีความรู้สึกว่าไพ่เด็กดาบใบนี้นั้นสามารถทำนายได้หลายอย่างทีเดียวค่ะ ตัวอย่างก็เช่น สถานะการณ์ปัญหาเล็กๆน้อยๆ ที่สร้างความหงุดหงิด รำคาญใจให้ / ลูกหลานดื้อรั้น ไม่ค่อยเชื่อฟัง/  อาการระแวด ระวังในเรื่องต่างๆ / อารมณ์เสีย หรือโกรธ แต่ไม่มากมายอะไร /  ได้รับข่าวร้าย แต่ดูๆแล้วไม่น่าจะเป็นจริง น่าจะเป็นเพียงข่าวลือ / ข้าวของเสียหายเล็กน้อย หรือเจ้าตัวเจอปัญหาติดขัดนิดๆหน่อย
                      สรุปแล้วก็คือไพ่เด็กดาบสำหรับแอนนั้นแทนได้ทั้งนิสัยและตัวตนในหลายๆอย่าง และยังแทนไปถึงเหตุการณ์ต่างๆตามที่แอนยกตัวอย่างมาบางตัวอย่างนี้ล่ะค่ะ แต่ต้องอย่าลืมนะคะว่า ไพ่แต่ละใบนั้นมีความหมายใหม่ๆให้เราได้เรียนรู้ ค้นคว้ากันอยู่เรื่อยๆ เพียงแต่เราต้องอดทนและฝึกฝนไปเรื่อยๆ เราก็จะเจอความหมายใหม่ๆอยู่เรื่อยๆอย่างที่แอนเจอนี่ล่ะค่ะ มันสำคัญอยู่ที่ว่าเรารักที่จะเรียนรู้และทำความรู้จักกับเจ้าเพื่อนอันลึกลับทั้ง 78 ใบนี้แคไหน? โชคดีในการฝึกฝนทุกๆท่านเลยนะคะ / Anna J

8 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากครับ ได้ความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณที่แนะนำ

    ตอบลบ
  2. ยินดีค่ะ มีอะไรอยากจะถามแอนเกี่ยวกับไพ่ยิปซีก็ถามมาได้เลยนะคะ ถ้าแอนตอบได้แอนจะตอบให้ค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะมาอ่านบล็อคของแอน ^_^

    ตอบลบ
  3. กลายเป็นแฟนบล็อคไปแล้วอ่า --- ตั้งใจจะนอนเร็วหน่อยไม่ได้ซ่ะล่ะ นี่ก็จะเที่ยงคืนไปล่ะ ---- ชอบมากมากค่ะคุณแอน ว่าแต่คุณแอนอายุเท่าไหร่แล้วคะ ( แอบถาม ) ทึ่งค่ะ

    ตอบลบ
  4. หวัดดีค่ะคุณกระปุก...ขอบคุณนะคะที่ชื่อชอบบล็อคของแอน...^_^ ส่วนคำถามที่ว่าแอนนาอายุเท่าไหร่? ขอเก็บไว้เป็นความลับได้มั้ยคะ อิอิ ปล่อยให้เดากันไปเรื่อยๆ ^_^

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ12 ธันวาคม 2554 เวลา 06:30

    ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ตอบลบ
  6. ยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ ^_^

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2555 เวลา 01:04

    คุณแอนๆ ดูหมอที่ไหนครับตอบด้วย จะไปเยี่ยม

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ23 มีนาคม 2555 เวลา 01:12

    อยากไปพบตัวจริงครับ ช่วยให้ข้อมูลสำนักดูหมอของคุณแอนด้วยครับ ผมชื่อ จิรัฏฐ์ ธรรมศิริพล ครับ เบอร์ 0890555679 ครับ ผมเป็นหมอดูไพ่ยิปซีฝึกหัดครับ

    ตอบลบ