วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

เรามาเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ชุดเล็กกันดีกว่าค่ะ / Anna

ไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana

             หวัดดีค่ะ เราจะมาเริ่มเรียนรู้หลายๆสิ่งหลายๆอย่างเกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ชุดเล็กกันนะคะ สำหรับไพ่ทาโรต์ชุดเล็กนี้ประกอบไปด้วยไพ่ทั้งหมด 56 ใบ และแบ่งเป็น 4 หมวดหมู่ คือ ดาบ ไม้เท้า เหรียญ และไพ่รูปถ้วย และยังรวมไปถึงไพ่รูปบุคคลคือ Page Knight King และ Queen (แต่แอนจะเขียนเกี่ยวกับไพ่รูปบุคคลนี้ใบบทความต่อๆไปนะคะ)
                    สำหรับวันนี้แอนจะอธิบายความหมายและสภาวะของไพ่แบบคร่าวๆว่าในแต่ละหมวดหมู่นั้นใช้แทนอะไรกันบ้าง ส่วนความหมายตั้งแต่ใบที่ 1-10 เราค่อยมาว่ากันใหม่ค่ะ  สำหรับในไพ่ชุดเล็กนี้แอนคิดว่ามีความสำคัญมากทีเดียวในการทำนายเรื่องราวต่างๆ เพราะว่าไพ่ชุดเล็กนั้นจะทำให้การทำนายของเรามีความละเอียด ลึกซึ้ง มากยิ่งขึ้น เห็นอะไรกว้างขึ้น และไพ่ชุดเล็กก็เป็นส่วนสำคัญในการขยายความหมายของไพ่ใบใหญ่ให้เราเข้าใจเรื่องราวได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ
                    Minor Arcana นี้จะเป็นเหมือนบททดสอบของชีวิตว่าเราจะเจออุปสรรค ขวากหนามอะไรในการดำเนินชีวิตประจำวันของเรามั้ย สิ่งที่ทำอยู่มีอะไรมาส่งเสริม สนับสนุน หรือเป็นตัวถ่วงบ้างมั้ย?
แอนคิดว่าไพ่ชุดเล็กนี้ถ้าเราเปรียบกับการปรุงอาหาร ก็เหมือนกับเรากำลังปรุงรสอาหารด้วย น้ำปลา น้ำตาล น้ำส้มสายชู หรือผงชูรสอยู่ เพียงแต่เครื่องปรุงเหล่านั้นเราเลือกเองไม่ได้ว่าเราจะเอาอะไรใส่ลงไปในอาหารของเรา (ในช่วงที่เราหยิบไพ่ได้ตอนแรกๆ)  แต่เมื่อเราเห็นไพ่ของเราแต่ละใบเวลาที่เราทำนายให้ตัวเองแล้วเราอาจจะมีความรู้สึกว่า เออนะ ช่วงนี้น้ำปลาเยอะไปนิด ต้องเติมอะไรเข้าไปแก้ใขรสชาติซะหน่อยรสชาติจะได้กลมกล่อมขึ้น หรือดีขึ้น ที่แอนเขียนอย่างนี้ก็หมายความว่า เรากำหนดไม่ได้ว่าไพ่จะออกมาในรูปแบบไหน ดีหรือร้าย แต่เมื่อเราเห็นหน้าไพ่แล้วว่ามันร้าย เราก็สามารถเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ให้ไพ่ร้ายๆนั้นมันซอฟตัวลง หาทางออกให้กับปัญหาของตัวเองได้ เหมือนกับว่าเราสามารถแก้ใขรสชาติของอาหารที่แย่ๆนั้นให้มันดีขึ้นหรืออย่างน้อยๆก็คือ พอทานได้ นั่นเองล่ะคะ
                     ถ้าจะถามแอนว่าการเรียนรู้เกี่ยวกับไพ่ชุดเล็กทั้ง 56 ใบนั้นมันยากมั้ย? แอนว่าความยากง่ายมันอยู่ที่ใจเรานี่ล่ะค่ะ คิดว่ายากมันก็จะยากและไม่ได้เริ่มต้นจริงๆจังๆสักที เอาเป็นว่าเมื่อเห็นว่าไพ่ชุดเล็กมีตั้ง 56 ใบแล้วเราก็อย่าเพิ่งท้อ เราค่อยๆแยกเรียนกันไปทีละหมวดหมู่ เดี๋ยวก็จะค่อยๆเรียนรู้ดีขึ้นไปเองล่ะค่ะ
                  อันดับแรกสิ่งที่ควรจะต้องรู้ไว้ก็คือไพ่แต่ละหมวดหมู่นั้นมีความหมายโดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ทำนายอะไรได้บ้าง  มาเริ่มกันเลยดีกว่าค่ะ

          Pentacles (ไพ่เหรียญ) นี้จะให้ความหมายเกี่ยวกับวัตถุ เงินทอง ความมั่นคง อสังหาริมทรัพย์ ความรู้สึกปลอดภัย ทรัพย์สินต่างๆ มรดก การวางแผนงานต่างๆ หรือถ้าเปรียบเป็นนิสัย และตัวตันของบุคคลก็จะเป็นคนที่มีความหนักแน่นมั่นคง ทำอะไรทำจริงไม่มีนิสัยเหลาะแหล่ะ และเป็นคนที่น่าเชื่อถือได้ มีโชคด้านการงาน วางแผนเก่ง ทำมาค้าขึ้น ทำอะไรมักเป็นเงินเป็นทอง เป็นต้น
ข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับไพ่เหรียญที่สำคัญ
ราศีนี้ใช้เป็นสัญลักษณ์ของ ธาตุดิน
ราศีที่อยู่ในไพ่ธาตุดินนี้คือ  ราศีมังกร ราศีพฤษ และ ราศีกันย์
ไพ่เหรียญใช้เป็นตัวแทนของ ทิศตะวันตก
ไพ่เหรียญเป็นตัวแทนของ ฤดูใบไม้ร่วง และยังใช้เป็นตัวแทนของช่วง เวลาตอนเย็นๆ อีกด้วยค่ะ

          Swords (ไพ่ดาบ) นั้นเป็นตัวแทนของ ธาตุลม เป็นไพ่ตัวแทนของ อุปสรรค ขวากหนาม  ทำอะไรมักต้องสู้อย่างสุดตัว สุดใจ ถึงจะได้สิ่งที่ต้องการนั้นมา คือได้มาไม่ง่าย ต้องแลกด้วยความพยายาม แต่ในด้านดีของไพ่ดาบนี้ถ้าเราพูดถึงนิสัยและตัวตนของคนธาตุดาบก็คือ จะเป็นคนที่มีความอดทน อดกลั้น มีความอึด และสามารถทำงานยากๆ หนักๆ ได้โดยไม่ค่อยจะบ่น แต่ค่อนข้างจะจริงจังกับชีวิต และมีความดื้อรั้นในตัวเองสูง ไม่ค่อยยอมลงให้ใครง่ายๆ และไพ่ดาบก็ยังเป็นตัวแทนของความคิดที่ ว้าวุ่น ฟุ้งซ่าน รวมถึงยังแสดงไปถึง สุขภาพจิต และสุขภาพกายที่ย่ำแย่ หรือไม่ค่อยดีได้อีกด้วย สรุปง่ายๆก็คือไพ่ดาบแสดงถึงช่วงชีวิตที่มีอุปสรรค และความว้าวุ่นใจ

ข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับไพ่ดาบที่สำคัญ
ไพ่ดาบใช้เป็นสัญลักษณ์ของ ธาตุลม
ไพ่ดาบใช้เป็นตัวแทนของ ทิศเหนือ
ไพ่ดาบนั้นเป็นตัวแทนของ ความคิด อุปสรรค ปัญหา
ไพ่ดาบเป็นไพ่ที่ใช้แทน ฤดูหนาว
และไพ่ดาบยังใช้แทนเวลา กลางคืน อีกด้วยค่ะ
       
          Cups (ไพ่ถ้วย) ไพ่ถ้วยนั้นเป็นตัวแทนของ ธาตุน้ำ เป็นไพ่ที่ไช้แทน ความรัก และความรู้สึก ทั้งในด้านดีและไม่ดี รักที่สมหวัง ผิดหวัง หรือแทนถึงความรู้สึกที่ดี ผ่อนคลาย มีความสุขกับสิ่งต่างๆ มีความสุขกับชีวิตของตัวเอง หรือแทนความรู้สึกที่หดหู่ หมดหวัง
         ไพ่ถ้วยจะเด่นแต่ในเรื่องของความรักและความรู้สึก รวมถึงความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างสุขสบาย (ขึ้นอยู่กับหน้าไพ่ด้วย)  แต่จะไม่ค่อยส่งผลโดดเด่นอะไรในด้านการงาน แต่ทว่าก็ยังมีไพ่ถ้วยบางอันที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเจ้าดวงชะตานั้นเหมาะกับงานประเภทใดบ้าง ยกตัวอย่างเช่น Ace of cup (ไพ่ 1 ถ้วย) ที่บ่งบอกว่าเจ้าดวงชะตานั้นเหมาะกับงานที่ทำอยู่กับบ้าน เช่น ธุรกิจบ้านเช่า ห้องพัก บังกะโล ธุรกิจโรงแรม หรือไพ่ 9 ถ้วย ที่เหมาะกับงานประเภท ร้านอาหาร ขายของกิน เปิดมินิมาร์ท เป็นต้น
         ไพ่ถ้วยถ้าจะเปรียบเป็นนิสัย และตัวตนของคนๆหนึ่ง จะหมายถึงคนที่มีนิสัย สุภาพ เรียบร้อย จริงใจ และ มีความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และผู้อื่น แต่อารมณ์จะค่อนข้างอ่อนไหว แปรปรวนได้ง่ายอยู่เหมือนกัน (เพราะเป็นราศีของธาตุน้ำ)  แต่ข้อดีคือเป็นคนที่มีจิตสัมผัส ซิกเซ้นส์ ลางสังหรณ์ค่อนข้างสูง รู้สึกอะไร หรือสังหรณ์อะไรมักจะมีความแม่นยำ
           คนราศีนี้จะไม่ค่อยมีความโดดเด่นในด้านของการงาน คือทำงานได้แต่จะมีตำแหน่งการงานที่ไม่ค่อยโดดเด่น คือทำไปได้เรื่อยๆน่ะค่ะ แต่คนธาตุน้ำนี้จะทำงานหรือไม่ทำงาน ส่วนมากก็ไม่ค่อยจะเดือดร้อนหรอกค่ะ คือมีพอกินพอใช้ไปได้เรื่อยๆถึงขึ้นสุชสบายดี เสียอยู่หน่อยคือเป็นคนที่ค่อนข้างขี้น้อยใจ อ่อนไหว ขี้งอน แต่ก็เป็นคนที่ไว้ใจได้ มีความซื่อสัตว์พอสมควรทีเดียวค่ะ

ข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่เกี่ยวกับไพ่ถ้วย

ไพ่ถ้วยใช้แทน ธาตุน้ำ
ไพ่ถ้วยใช้แทน ทิศใต้
ไพ่ถ้วยเป็นสัญลักษณ์ของ อารมณ์ ความรัก ความรู้สึก
ไพถ้วยใช้แทน ฤดูร้อน
ไพ่ถ้วยใช้แทน เวลากลางวัน
ราศีทีอยู่ในธาตุน้ำนี้คือ มีน, กรกฏ และราศี พิจิก


Wands (ไพ่ไม้เท้า) ไพ่ใบนี้เป็นตัวแทนของ ธาตุไฟ และใช้แทนสัญลักษณ์ของ การงาน การเรียน
ความมุมานะพยายาม  และความกระตือรือร้น กิจกรรมที่ใช้แรง รวมถึง ไอเดีย ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และยังหมายไปถึงสัญชาตญานได้อีกด้วยค่ะ ถ้าจะเปรียบไพ่ใบนี้เป็นบุคคลๆหนึ่งก็จะเปรียบได้กับคนที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง ฉลาด พูดจาคล่องแคล่ว มีความสามารถในเรื่องของการงาน มักมีไอเดียดีๆ แปลกใหม่ อยู่เสมอๆ มีโชคด้านการงาน หางานได้ง่ายไม่ค่อยจะตกงานเท่าไหร่ (แต่ก็ขึ้นอยู่กับระดับไม้เท้าและหน้าไพ่ด้วยนะคะ)
           เป็นคนที่ชอบพบปะ คบค้าสมาคมกับผู้คนทั่วไป เป็นหนุ่มสาวสังคม  รักความทันสมัย และเทคโนโลยี พูดเก่งและมีเสน่ห์ในตัวเอง แต่อาจจะเป็นคนที่เบื่ออะไรได้ง่ายๆ อยู่สักหน่อย คือชอบอะไรแป๊ปๆ ประเดี๋ยวประด๋าวไม่ติดอยู่กับอะไรนานๆ
           ไพ่รูปไม้เท้าบอกอาชีพที่เหมาาะสมกับดวงได้มั้ยคะ?  ได้ค่ะ ตัวอย่างเช่น Ace of wand หรือ 4 ไม้เท้า ก็จะแทนอาชีพส่วนตัว ธุรกิจส่วนตัวจะโดดเด่นที่สุด หรือ ราชินี/ ราชา ไม้เท้า จะโดดเด่นในสายงานที่ทำ มักได้เป็นใหญ่เป็นโต มีความมั่นคงก้าวหน้าสูงในตำแหน่งงานที่ทำนั้นๆ (ส่วนมากจะเด่นในเกือบทุกๆสายงาน)

ข้อมูลเล็กน้อยเกี่ยวกับไพ่ไม้เท้าที่สำคัญ

ไพ่ไม้เท้าใช้แทนสัญลักษณ์ของ ธาตุไฟ
ไพ่ไม้เท้าใช้แทน การงาน การเรียน ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ สัญชาตญาน ความกระตือรือร้น
ไพ่ไม้เท้าใช้แทน ทิศตะวันออก
ไพ่ไม้เท้าใช้แทน ฤดูใบไม้ผลิ
ไพ่ไม้เท้าใช้แทน ช่วงเช้า
ไพ่ไม้เท้าใช้แทน ราศีเมษ / ราศีสิงห์/ ราศีธนู

                              สำหรับวันนี้เราเรียนรู้เกี่ยวกับไพ่ทาโร่ต์ชุดเล็กกับแบบคร่าวๆกันก่อนนะคะ  ไว้เดี๋ยววันหน้าแอนจะลงรายละเอียดและความหมายเกี่ยวกับไพ่ตั้งแต่ใบที่ 1-10 ว่าใช้ทำนายอย่างไรบ้าง และหมายเลข 1-10 นั้นมีความหมายอย่างไร สำหรับวันนี้แอนไปก่อนนะคะ โชคดีนะคะ บ๊าย บาย ค่ะ / Anna





1 ความคิดเห็น: