วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

อย่าปล่อยให้ไพ่...มามีอิทธิพล / Anna

                                                          

ไพ่ยิปซียามเมื่อเรามองดูด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น หลายๆคนคงจะสัมผัสได้ถึงความลึกลับ น่ากลัว อาถรรพ์ที่เราคิดว่ามันมีอยู่ในไพ่ เห็นแล้วบางคนเกิดความหวาดกลัวจนไม่กล้าที่จะสัมผัสกับไพ่ ทั้งๆที่ใจอีกส่วนหนึ่งก็แอบคิด แอบสงสัย และอยากรู้อยากลอง แต่ทำได้เพียงแค่สงสัยและหลายๆคนไม่กล้าที่จะลองเพียงเพราะใจมันโดนความกลัวนั้นครอบงำอยู่เต็มไปหมด  บางคนนอกจากจะกลัวไพ่แล้วยังไปเคารพเทิดทูนบูชาไพ่ซะจนเกินความพอดี จะทำอย่างนั้นกับไพ่ก็ไม่ได้ อย่างนี้ก็ไม่ดี จนเกิดความกังวล ว้าวุ่น กลุ้มใจไปต่างๆนาๆ
                                             สำหรับแอนแล้ว ต้องขอยอมรับตรงๆเลยว่าแอนเคยเป็น เคยกลัว เคยระวังจนเกือบจะระแวงเกี่ยวกับไพ่ยิปซีนี้เมื่อตอนที่แอนฝึกไพ่ใหม่ๆ สัมผัสกับไพ่ใหม่ๆ นั่นเป็นเพราะ “ความไม่รู้” ของเราเอง แต่เมื่อวันหนึ่งแอนสัมผัสกับไพ่ไปได้สักระยะหนึ่ง ค้นคว้าไปได้ซักระยะหนึ่ง เริ่มเห็น เริ่มเข้าใจในบางสิ่งบางอย่างที่เกี่ยวกับไพ่ยิปซีนี้ลึกซึ่งยิ่งขึ้น และเป็นการเข้าใจอย่างมีหลักการ มีเหตุมีผลมากขึ้นกว่าแต่ก่อนว่าจริงๆแล้วตัวไพ่นั้นไม่ได้มามีอำนาจ มีอิทธิพลอะไรกับชีวิตของเราเลย หลายๆคนกลัวกันไปเอง
                                              แต่แอนก็ยังมีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่าไพ่เป็นเหมือนภาชนะรองรับเรื่องราวต่างๆ ของผู้คนมากหน้าหลายตา แอนเลยต้องมีวิธีการบำบัดไพ่เพื่อล้างพลังเก่าๆเหล่านั้นให้หมดไปด้วยการทำพิธีตามแบบของแม่มด wicca เพราะแอนกำลังศึกษาศาสตร์นี้ และตัวแอนเองมีความเชื่อในเรื่องของ” พลังงาน” ที่ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนก่อเกิดขึ้นได้จากพลังงานด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งกับไพ่ทาโร่ต์นี้แอนมีความเชื่อว่าเค้าซึมซับเอาพลังงานแห่งความคิด พลังจิตของผู้หยิบไพ่แต่ละรายๆ รายแล้วรายเล่า แอนเลยต้องมีวิธีบำบัดไพ่เพื่อความสบายใจของตัวเอง
                                              ผลที่ได้จากการบำบัดไพ่ยิปซีตามแบบฉบับของแอนที่เห็นผลชัดเจนก็คือ แอนมีความสบายใจมากขึ้นเวลาที่จะใช้ไพ่ยิปซีในการทำนายแต่ละครั้งๆ  และเมื่อแอนรู้สึกสบายใจก็จะส่งผลให้การทำนายในแต่ละครั้งมีความราบรื่นและเป็นที่น่าพอใจของทั้งสองผ่ายคือแอนและตัวผู้มารับคำทำนายเอง  แต่อย่างไรก็ตามตรงนี้เป็นสิทธิส่วนตัวของแต่ละคนที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ ต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนด้วยค่ะ วิธีไหนที่เราทำแล้วเราสบายใจ และไม่ได้ไปทำให้ใครเค้าเดือดร้อนก็ทำไปเถอะค่ะ    
                                                                                  
                                              เมื่อก่อนตอนแอนฝึกไพ่ยิปซีใหม่ๆ แอนเชื่อว่าไพ่ยิปซีต้องมีอำนาจอะไรบางอย่าง ที่สามารถดลบันดาลให้เกิดเรื่องราวต่างๆนาๆ ทั้งดีและไม่ดีต่อชีวิตของเรา โดยที่เราไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ เหตุผลที่แอนเชื่อในตอนนั้นคงเป็นเพราะความที่เราได้ยิน ได้ฟังมาจากคนอื่นๆอยู่บ่อยๆเกี่ยวกับอาถรรพ์ในไพ่ยิปซีที่หลายๆคนพูดกันไปเกือบจะในทิศทางเดียวกัน
                                                แต่มาบัดนี้แอนรู้แล้วล่ะค่ะว่าจริงๆแล้วไม่ไช่อย่างที่แอนเคยเชื่อ ไพ่ยิปซีไม่ได้มามีอิทธิพลอะไรต่อชีวิตของเราเลย ไพ่ยิปซีมาเปลี่ยนแปลง หรือควบคุมชีวิตของเราไว้ไม่ได้หรอกค่ะ มีแต่ตัวเราเท่านั้นที่สามารถกำหนดชีวิตของตัวเราเองให้ไปในทางที่เราต้องการได้ แม้จะไม่ 100 % ก็ตาม
                                                ไพ่ยิปซีสำหรับแอนแล้วแอนเห็นเป็นเหมือนสิ่งที่สามารถสื่อสารกับ “เสียงพิเศษข้างใน” ในตัวของเราที่เรามีอยู่ด้วยกันทุกๆคนเท่านั้น ไพ่ยิปซีเป็นเพียงแค่เครื่องมือชั้นดีในการสื่อสารกับเสียงข้างในของเรา เพื่อบอกเล่าความเป็นไปในอดีต ปัจจุบัน รวมถึงความเป็นไปได้ในอนาคตของเราว่าจะเป็นอย่างไร บอกหนทางแห่งการแก้ปัญหา การหลีกเลี่ยงเคราะห์ภัยต่างๆ
                                              ไพ่ยิปซีสำหรับแอนแล้วเป็นเหมือนเพื่อนที่”รู้ใจ” แอนในหลายๆเรื่อง เป็นเพื่อนที่คอยเตือนแอนให้ระวังสิ่งต่างๆ และให้แอนมีสติกับสิ่งที่แอนทำในชีวิตประจำวัน และไพ่ยังเป็นเหมือนที่ปรึกษาได้ในเกือบจะทุกๆเรื่อง และไม่เคยที่จะมาบ่นว่าอะไรแอนเลย แต่แอนก็เคยอ่านเจอเหมือนกันว่านักอ่านไพ่บางท่านด้วยความที่ “อาจจะ” เคารพไพ่จนเกินไปเลยทำให้แปลหน้าไพ่ที่บางทีออกมาร้ายๆ ว่า” ไพ่กำลังด่า กำลังบ่น”ตัวเองอยู่ ซึ่งจากการที่เราแปลความหมายออกมาอย่างนี้อาจจะทำให้เรา "พลาด" ความหมายจริงๆที่ไพ่ต้องการจะสื่อให้เรารู้ก็ได้นะคะ  (ในกรณีนี้แอนก็เคยคิด เคยรู้สึกนะคะ แต่ตอนนี้ไม่แล้วล่ะค่ะ)
                                                แต่ถ้าเป็นไปได้แอนอยากจะให้มองไพ่อย่าง “เข้าใจ” ในสิ่งที่เค้าต้องการจะสื่อให้เรารู้จริงๆ แอนอยากจะให้มองไพ่แบบมีเหตุผลว่าที่ไพ่เค้าขึ้นมาร้ายๆอย่างนั้น เค้าขึ้นมาทำไม? มันต้องมีเหตุผลบางอย่าง มีอะไรบางสิ่งบางอย่างที่เราสมควรจะรู้ ที่ไพ่อยากจะให้เรารู้ ไช่มั้ยคะ?
                                                สำหรับตรงส่วนนี้ ณ เวลานี้แอนมีมุมมองใหม่แล้วล่ะค่ะ แอนไม่มองว่าไพ่กำลังโกรธ แอนไม่รู้สึกว่าไพ่กำลังบ่นหรือรำคาญเรา แต่แอนรู้สึกว่าเค้าต้องการที่จะเตือนเราแบบเพื่อนที่หวังดี เพื่อนที่จริงใจ ในสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ในช่วงนั้นๆ และก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องพยายามเข้าใจภาษาของเค้าให้ได้ ต้องสื่อกับเค้าให้ได้ถึงสิ่งที่เค้าต้องการจะบอกเรา และเมื่อเราสื่อความหมายจากไพ่ได้แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าเรา “ต้องเชื่อ” แบบ 100 % แบบไม่ใช้ความคิดและสติปัญญาของตัวเองเลยนะคะ แอนอยากจะแนะนำว่า “ควรเชื่อแบบมีเหตุมีผลที่ดีๆของตัวเองมาประกอบกันไปด้วย และต้องเป็นเหตุผลที่ไม่เข้าข้างตัวเอง” กับคำทำนายในครั้งนั้นๆ
                                                และเมื่อฟังคำทำนายแล้วให้เรามานั่งทบทวนดูอีกทีหนึ่งว่าควรจะทำอย่างไร  และสิ่งสุดท้ายที่สำคัญที่สุดก็คือ “อย่าปล่อยให้ไพ่มาบงการชีวิตของเราให้เป็นไปตามคำทำนายนั้นๆ  (ในกรณีที่ไพ่ขึ้นมาไม่ดี)
                                                เราต้องพยายามไม่รู้สึกกลัวถ้าไพ่ขึ้นมาไม่ดี เมื่อไพ่ขึ้นมาไม่ดีก็ไม่ได้หมายความว่าชีวิตของเราจะต้องแย่หรือเลวร้ายเสมอไป เราต้องไม่ปล่อยให้ความกลัวต่อคำทำนายที่เราได้จากไพ่ยิปซีมาทำลายชีวิตในวันข้างหน้าของเรา จงเปลี่ยนความกลัวให้เป็นความกล้า กล้าที่จะเผชิญกับชีวิตในวันข้างหน้าอย่างมีสติ และต้องรู้จักคิดและวางแผนด้วยตัวเองหลังจากฟังคำนายเสร็จแล้วว่าเราควรจะทำอย่างไรต่อไป  / Anna
                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น