วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไพ่ทาโรต์เล็ก 6 เหรียญ/ 6 ไม้เท้า/ 6 ถ้วย / 6 ดาบ

                   
ไพ่กลุ่มหมายเลข 6    6 เหรียญ / 6 ไม้เท้า / 6 ถ้วย / 6 ดาบ

                                 มาต่อกันด้วยไพ่ทาโรต์เล็กกลุ่มหมายเลข 6 กันบ้างนะคะ ว่าแต่ละใบในหมายเลขนี้นั้นจะใช้ทำนายอย่างไร และจะมีความหมายในเรื่องเกี่ยวกับอะไรกันบ้าง แอนจะอธิบายก่อนนะคะว่า ไพ่กลุ่มหมายเลข 6 นี้เป็นไพ่ที่แอนสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่ผ่อนคลาย สบายๆ มีความรู้สึกเหมือนกับว่าไพ่กลุ่มนี้เป็นไพ่ที่ให้ความรู้สึก เรื่อยๆ ในสถานะการณ์ต่างๆ  ยกตัวอย่างเช่น ไพ่ 6 ไม้เท้า ในความเข้าใจของแอนไพ่จะหมายถึงความสำเร็จในด้านของการงาน หรือการฉลองชัยชนะในเรื่องของการงานที่ทำอยู่
                                     แต่ไพ่ 6 ไม้เท้าใบนี้ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าตัวแจ็คที่อยู่บนหลังม้านั้นดูๆเหมือนเค้าไม่ค่อยจะรีบร้อนอะไร ลักษณะค่อนข้างผ่อนคลาย ดูใจเย็น ค่อยๆเป็นค่อยๆไป  แม้จะนั่งอยู่บนหลังม้าก็ตาม แม้กระทั่งตัวม้าเองก็ยังดูเอื่อยๆไปกับเค้าด้วย แต่การที่แอนบอกว่าไพ่ให้ความรู้สึก เรื่อยๆเอื่อยๆ ในไพ่ 6 ไม้เท้านั้นแอนไม่ได้หมายความในทางที่ไม่ดีนะคะ แอนรู้สึกว่าถึงแม้ว่าจะดูเนือยๆ ไปบ้าง แต่ก็แฝงไว้ด้วยความมั่นคง ความสำเร็จอยู่ในทีด้วยล่ะค่ะ ทีนี้เรามาดูกันดีว่าค่ะว่า ไพ่กลุ่มหมายเลข 6 ในแต่ละใบนี้แอนจะเข้าใจและสัมผัสอะไรกันได้บ้าง ตามมาเลยค่ะ J

6 of Pentacles /  ไพ่ 6 เหรียญ
                                             
                                       เรามาเริ่มดูภาพของไพ่ 6 เหรียญนี้กันเป็นอันดับแรกเลยนะคะ จะเห็นว่าเป็นรูปผู้ชายลักษณะเหมือนคนใจดียืนให้เงินของตัวเองกับคนที่นั่งอยู่บนพื้น 2 คนนั้น จากตรงนี้ก็บ่งบอกได้เลยว่า ไพ่บอกลักษะของคนที่มีน้ำใจ มีอะไรก็ชอบหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับผู้ที่เดือดร้อนกว่าตน แม้ว่าตัวเค้าเองจะไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมายก็ตาม อาจจะเป็นคนที่หาเช้ากินค่ำ เป็นคนทำงานเหมือนคนอื่นๆทั่วๆไป แต่เป็นคนที่ร่ำรวยน้ำใจเป็นอย่างมาก  นอกจากคุณสมบัติร่ำรวยน้ำใจที่เราเห็นตรงๆจากหน้าไพ่แล้ว ไพ่ยังบอกต่อไปอีกด้วยว่า คนๆนี้เป็นคนที่รู้จักการ ปล่อยวาง ในเรื่องต่างๆ เป็นคนที่ไม่ค่อยจะคิดอะไรมากมาย  ดูแล้วให้ความรู้สึกว่าเค้าไม่ค่อยอยากจะยึดติดกับความไม่จีรังยั่งยืนในโลกนี้สักเท่าไหร่ สรุปก็คือดูเป็นคนง่ายๆสบายๆดีค่ะ
                                     แต่ก็มีอยู่อย่างหนึ่งด้วยเหมือนกันที่แอนสื่อได้กับไพ่ใบนี้ในความหมายที่อาจจะตรงกันข้ามกับที่แอนเขียนไว้ต้นๆไปบ้างว่า ถ้าเราจะมองไพ่กันให้ได้ในหลายๆแง่มุม บางทีแอนเห็นคนๆเดียวกันในรูปนี้เค้ากำลังทำเงินของเค้าให้งอกเงยอยู่ด้วยการ ปล่อยเงินกู้ ช่วยคนที่เดือดร้อนอยู่ก็ได้ ดูเหมือนคนใจดี ดูเหมือนคนชอบช่วยเหลือ แต่เป็นการช่วยเหลือในลักษณะแบบหวังผล เพราะตามความเข้าใจของแอนนั้น กลุ่มไพ่เหรียญ ทั้งหมดนั้นส่วนมากแล้วจะสื่อถึงนิสัยและตัวตนของคนที่ทำอะไรแล้วจะมองเห็นแต่ผลกำไรขาดทุนเป็นที่ตั้ง ตรงนี้เลยทำให้แอนเห็นไพ่ 6 เหรียญในแง่ของการที่เค้ามีอาชีพปล่อยเงินกู้ด้วยยังไงล่ะค่ะ
                                   พูดถึงลักษณะนิสัย และตัวตนของคนในไพ่กันไปพอสมควรแล้ว ทีนี้มาดูกันต่อว่าไพ่ใบนี้จะทำนายอะไรได้อีกบ้าง ถ้าจะทายในสภาวะทั่วไปกับไพ่ใบนี้ แอนมองเห็นสภาวะของ การหมุนเงิน การจับจ่ายใช้สอย การบริหารเงิน อาจเกี่ยวข้องกับเรื่องกู้ยืม แต่โดยรวมดูๆแล้วเป็นสภาพคล่องของการเงินกับไพ่ใบนี้ค่ะ แต่ดูท่าทางจะเก็บเงินไม่ค่อยอยู่นะคะ เหมือนมีแล้วก็ต้องใช้อยู่เรื่อยๆ มีรายรับก็มีรายจ่าย อะไรทำนองนี้ล่ะค่ะ และถ้าจะถามเกี่ยวกับเรื่องกู้ยืมเงินกับไพ่ใบนี้จะได้มั้ย หน้าไพ่บ่งบอกว่ามีเปอร์เซ็นได้สูงค่ะ
                      อาชีพการงานที่นอกเหนือไปจากอาชีพปล่อยเงินกู้นั้น แอนเห็นว่าถ้าเจ้าดวงชะตาทำงานที่เกี่ยวข้องกับงานประเภทช่วยคนตกทุกข์ได้ยาก พวกงานสังคมสงเคราะห์ ก็น่าจะใช้ได้อยู่เหมือนกันนะคะ และงานประเภทบริหารพวกเงินๆทองๆ ก็คงจะไปได้ดีเหมือนกันค่ะ
                                    และถ้าจะทายเกี่ยวกับสถานะการณ์การทำงานในช่วงนั้นๆกับไพ่ใบนี้ก็สื่อได้ถึงสภาวะความคล่องตัวของการงาน มีการกระจายงานและมีแผนการงานที่ดี และดูมีความมั่นคงพอประมาณ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรติดค้างในส่วนต่างๆของการงาน การได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดีในที่ทำงาน
                                    พูดกันถึงในด้านดีของไพ่ใบนี้ไปแล้ว ก็น่าจะพยายามหาข้อเสียในไพ่ใบเดียวกันนี้บ้าง สำหรับไพ่ใบนี้ถ้าดูกันให้ดีๆก็มีข้อเสียแอบอยู่เหมือนกันนะคะ ข้อเสียของไพ่ใบนี้สำหรับแอนแล้วแอนเห็นความสุรุ่ยสุร่าย ใช้เงินมือเติบ มีเงินแต่ไม่รู้จักเก็บเงินเอาไว้ใช้ในวันข้างหน้า เหมือนกับว่ามีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น ไม่มีเหลือเก็บ และข้อเสียอีกอย่างหนึ่งก็คือ บางทีความที่เป็นคนใจดีเกินไป ใครขออะไรก็ให้หมด ไม่ค่อยจะปฎิเสธการที่จะให้ความช่วยเหลือ ซึ่งตรงนี้แอนมองว่าบางสิ่งบางอย่างควรมีขอบเขต และขีดจำกัดเอาไว้บ้างก็ดีค่ะ
                                       
6 of Wands / ไพ่ 6 ไม้เท้า
                                                  
ไพ่ 6 ไม้เท้านี้ใบนี้แอนเห็นแว็บแรกก็รู้สึกดีแล้วนะคะ แอนรู้สึกได้ถึงความสำเร็จในเรื่องของการงาน การเรียน หรือสิ่งที่ทำอยู่ว่าต่อไปในวันข้างหน้า โอกาสที่จะก้าวไปสู่ความรุ่งเรื่อง และความสำเร็จนั้นมีแน่ๆ แต่ต้องอาศัยความอดทน อดกลั้นต่อสิ่งที่ทำอยู่  ถึงแม้ว่าจะใช้เวลานานไปบ้างก็ตามที
                                ไพ่บ่งบอกถึงการได้รับการยอมรับในเรื่องของการงาน การเรียน หรือสิ่งที่ทำอยู่จากคนรอบข้าง การได้ก้าวไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้สำเร็จ ไพ่บอกถึงลักษณะของคนที่มีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการงานและการเรียน แต่ทุกครั้งที่แอนเห็นไพ่ 6 เหรียญแล้วมันให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ถึงแม้ว่าจะเป็นไพ่ไม้เท้าที่จริงๆแล้วน่าจะให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง แต่สำหรับใบนี้แล้วแอนรู้สึกถึงอารมณ์ที่เรื่อยๆแบบสบายๆมากกว่า  
                                เหมือนกับว่าผู้ชายที่นั่งอยู่บนหลังม้านั้นรู้ตัวเองว่าถึงเส้นชัยแล้ว สิ่งที่ทำมานานนั้นให้ผลตอบแทนแล้ว อิริยาบทของเค้าก็เลยดูสบายๆ ไม่เคร่งเครียด ถ้าแอนจะทำนายนิสัยและตัวตนของคนๆหนึ่งที่มีไพ่ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัว แอนสัมผัสได้ถึงคนๆหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นในสิ่งที่ทำ เป็นคนที่มีฝืมือในการงานและการเรียน เป็นคนที่ทำงานได้ละเอียดละออ แต่อาจจะทำช้าไปบ้าง แต่รับรองว่าชิ้นงานนั้นออกมาดีเกินคาดเลยล่ะค่ะ คนที่มีไพ่ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัวนั้น แอนรู้สึกว่าเค้าจะคิดถึงเรื่องงานเป็นอันดับแรกเลยนะคะ เรื่องอื่นๆเช่นความรัก เค้าจะไม่ค่อยให้ความสำคัญอะไรมากมายเท่ากับเรื่องของงาน เป็นคนที่ทำอะไรแล้วจะต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ ถี่ถ้วน ก่อนที่จะลงมือทำ และรักในการทำงานมากๆ 
                                 นอกจากนี้แล้วไพ่ 6 เหรียญยังแทนตำแหน่งหน้าที่การงานในระดับกลางๆ ถ้าทำงานเป็นข้าราชการก็จะอยู่ในระดับกลางๆ แต่มีความมั่นคงในหน้าที่การงานดีถึงจะไม่โดดเด่นอะไรมากมายก็ตาม
                                 จริงๆแล้วไพ่ธาตุไฟ (ไม้เท้า) ทุกๆใบในความเข้าใจและความรู้สึกของแอนๆ จะมองว่าคนธาตุไฟนั้นค่อนข้างใจร้อน มีพลัง มีความมั่นใจ และทำงานอะไรต่อมิอะไรได้คล่องแคล่วว่องไว แต่จะไม่หนักแน่นมั่นคงเหมือนคนธาตุดิน ( ไพ่เหรียญ) แต่ที่แปลกก็คือความรู้สึกของแอนต่อไพ่ 6 ไม้เท้า ใบนี้แอนกลับสัมผัสได้ถึงคนๆหนึ่งที่มีความมั่นคงในตัวเองต่างจากไพ่ไม้เท้าใบอื่นๆ แอนสัมผัสได้ถึงลักษณะของคนที่ค่อยๆก้าวไปข้างหน้าทีละก้าวแต่มีความมั่นคงในทุกๆก้าวที่เค้าก้าวเดินไป ตรงนี้ล่ะค่ะที่แอนรู้สึกถึงความมั่นคงในไพ่ใบนี้ซึ่งแตกต่างไปจากไพ่ไม้เท้าใบอื่นๆ

6 of Cups / ไพ่ 6 ถ้วย
                                                                             
                                มาถึงไพ่ 6 ถ้วยที่เห็นแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลายอารมณ์กันบ้างนะคะ มองดูในไพ่ก็จะเห็นเด็ก 2 คนยื่นดอกไม้ให้กัน ตรงนี้แอนสัมผัสได้ถึงมิตรภาพอันอบอุ่นระหว่างเด็ก2 คนในภาพนั้น ทีนี้ในการทำนายเราจะทำนายอะไรกันได้บ้าง
                                 ถ้าจะทำนายในด้านของนิสัย และตัวตนของคนๆหนึ่งกับไพ่ใบนี้ แอนรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวล อ่อนโยน และโอบอ้อมอารีในตัวคนๆนี้  เป็นคนที่เข้าใจจิตใจตัวเองและยังเข้าใจบุคคลรอบข้างได้อย่างละเอียด ลึกซึ้ง และยังเป็นคนที่มีซิกเซ้นส์ พลังจิตที่นุ่มนวลแฝงอยู่ในตัวเองอีกด้วย คนๆนี้เป็นคนที่ชอบเผื่อแผ่ความสุขใจ ความรักให้กับเพื่อนมนุษย์รอบๆกายของเค้าให้มีความสุขไปพร้อมๆกับเค้าด้วย เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เป็นที่สุด ในด้านดีของเค้านั้นถ้าจะเขียนกันอย่างพอสังเขปก็จะมีอยู่ประมาณนี้ แล้วในด้านเสียของเค้าล่ะมีมั้ย?
                                แอนรู้สึกว่าด้านที่ "ในบางครั้ง" อาจจะส่งผลเสียให้กับเค้าได้นั้นก็คงเป็นเพราะความที่เค้าเป็นคนจิตใจดี และอ่อนโยน และอ่อนไหวเกินเหตุ รวมถึงการที่เค้ามองโลกในแง่ดีเกินไปของเค้านั้นล่ะค่ะที่อาจจะทำให้เค้าตกอยู่ในสถานะการณ์ล่อลวง หลอกลวง ได้ง่ายๆ บางคนโดนหลอกอยู่บ่อยๆ ทั้งหลอกให้เสียความรู้สึก หรือหลอกลวงในเรื่องอื่นๆ 
                               แต่อย่านึกว่าเค้าเป็นคนที่ฉลาดน้อยและไม่ทันคนนะคะ อย่าลืมว่าคนธาตุน้ำนั้นเป็นคนที่ฉลาดล้ำลึก และมีพลังจิตสูง เข้าใจและสัมผัสอะไรได้ไวและง่าย สามารถเข้าถึงจิตใจผู้คนที่อยู่รอบๆตัวเค้าได้ดีทีเดียวเลยล่ะค่ะ แต่ที่แอนบอกว่าเค้ามักจะโดนหลอกอยู่บ่อยๆนั้นก็คงเป็นเพราะความใจดี และความมีเมตตาและจิตใจอันบริสุทธิของเค้านั่นล่ะค่ะ ที่คอยให้อภัยผู้ที่มาหลอกลวงเค้าอยู่บ่อยๆ เป็นคนที่ให้อภัยคน และไม่โกรธเคืองหรือผูกพยาบาท อาฆาตมาดร้ายใครใดๆทั้งสิ้น เค้าคิดอยู่เสมอว่า "คนที่เดินทางผิด และคิดผิดนั้นยังมีโอกาสกลับตัว กลับใจเป็นคนดีได้ค่ะ และเพราะความที่เค้าคิดแบบนี้อยู่บ่อยๆ เลยอาจจะกลายเป็นสาเหตุให้เค้าโดนหลอกอยู่บ่อยๆด้วยเหมือนกัน   สรุปก็คืออย่านึกว่าคนธาตุน้ำไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรนะคะ เค้ารู้และรู้เยอะด้วย เพียงแต่เค้าจะบอกให้คุณรู้ตัวหรือเปล่าเท่านั้นเองล่ะค่ะ                               
                                 ไพ่ 6 ถ้วยตามที่แอนเข้าใจนั้นจะแสดงถึงสภาวะของความรักที่อบอุ่น มีความเข้าใจและรักใคร่กลมเกลียวกันดีในช่วงนั้นๆ เป็นไปได้ทั้งความรักแบบคนรัก หรือความรัก และมิตรภาพระหว่างเพื่อนฝูง  ความรักใคร่กลมเกลี่ยวกันในครอบครัว ลูกหลานสามัคคีกันดี  หรือแม้กระทั่งการที่เจ้าตัวรู้จักรักตัวเอง หาสิ่งดีๆให้กับตัวเอง เป็นต้นค่ะ
                                ไพ่ใบนี้ตามตำราบ่งบอกถึงการได้พบเจอกับเรื่องเก่าๆ เช่นแฟนเก่า เพื่อนเก่า หรือเรื่องราวความทรงจำเก่าๆในอดีตที่อาจจะมีโอกาสย้อนกลับมาให้เราได้พบเจอ หรือระลึกถึงได้ในช่วงนั้นๆค่ะ ถามว่าการงานกับไพ่ใบนี้เป็นอย่างไรบ้าง แอนว่าถ้าหยิบไพ่ใบนี้แล้วจะทำนายในเรื่องของการงาน แอนเห็นสภาวะและบรรยากาศของการทำงานที่เต็มไปด้วยความสุช ถ้อยทีถ้อยอาศัย มีอะไรก็ช่วยเหลือเจือจุนกัน และไพ่บ่งบอกถึงสถานะการณ์ทางการงานในขณะนั้นๆว่าเป็นไปแบบเรื่อยๆ ไม่มีเหตุการณ์ฉุกละหุก หรือปัญหาฉุกเฉินอะไรเข้ามาให้ปวดหัว อาชีพที่เหมาะกับไพ่ใบนี้ก็เช่น รับเลี้ยงเด็ก เป็นครูสอนเด็กเล็กๆ หรือถ้าจะทำธุรกิจส่วนตัวก็น่าจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพวกของเด็กเล่น เสื้อผ้าเด็ก ก็น่าจะไปได้ดีทีเดียวนะคะ

6 of Swords /  ไพ่ 6 ดาบ
                                                                        

   มาถึงไพ่ใบสุดท้ายแล้วล่ะค่ะ เห็นหน้าไพ่เป็นดาบแล้วก็อย่าเพิ่งขวัญหนีดีฝ่อกันไปซะก่อนนะคะ เพราะไพ่ดาบใบนี้นั้นไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่หรอกค่ะ เป็นไพ่ที่แสดงถึงสภาวะปัญหาที่บางทีแก้ไขไม่ได้ แต่ปัญหามันจบตัวไปเอง ผ่านพ้นไปเอง อาจจะด้วย เวลา เป็นตัวช่วยให้ปัญหามันจบไป หรืออาจมีบางสิ่งบางอย่าง หรือคนอื่นๆเข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้เจ้าดวงชะตาก็เป็นได้ค่ะ
             ทีนี้ถ้าเราจะพูดกันถึงเรื่อง นิสัย ตัวตนกับคนที่ได้ไพ่ใบนี้เป็นไพ่ประจำตัวกันบ้าง  ตรงส่วนนี้แอนสัมผัสได้ถึงคนที่ทำอะไรเรื่อยๆ เฉื่อยๆ และเป็นคนที่ถ้าตกอยู่ในสถานะการณ์ปัญหาอะไรแล้วมักจะชอบหลีกหนีปัญหา ไม่ชอบแก้ปัญหา ชอบปล่อยให้ปัญหามันจบลงไปเอง หรือให้คนอื่นคอยแก้ให้ อย่างนี้ก็ไม่ค่อยจะดีเลยนะคะ เป็นคนที่บางทีจะไม่ค่อยกล้าสู้หน้าผู้คนอย่างไม่มีสาเหตุด้วยล่ะค่ะ
            นั่นคือลักษณะนิสัย และตัวตนที่แอนสื่อได้พอสังเขปกับไพ่ใบนี้ ทีนี้ไพ่ใบนี้บอกและทำนายอะไรได้อีกบ้าง? ถ้าจะพูดกันถึงเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ ไพ่ใบนี้เตือนให้ระวังเกี่ยวกับพวก โรคภูมิแพ้ ต่างๆ เช่น แพ้เกสรดอกไม้ แพ้ฝุ่น เป็นต้นค่ะ
            อาชีพที่เหมาะกันกับไพ่ใบนี้ที่เจ้าดวงชะตาสามารถทำได้และมีโอกาสก้าวหน้าก็จะเป็นอาชีพที่เกี่ยวกับน้ำๆ เช่น ขายกาแฟ เหล้า เบียร์ น้ำแข็ง เป็นต้นค่ะ
           
           

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ อ่านบล็อกนี้แล้วได้ความรู้เรื่องไพ่ยิปซีมากเลย :)

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณที่คอยติดตามบทความของแอนนานะคะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2560 เวลา 08:59

    สวัสดีครับคุณแอน รบกวนแปลไพ่ให้ผมหน่อยครับ
    ผมถามไพ่ว่า แม่แฟนไม่ชอบผม แต่ผมยืนยันจะคบกันต่อไป ผมมีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะในความรักครั้งนี้หรือเปล่า ผมจับได้ไพ่ 3 ใบ นี้ครับ
    1.The star
    2. Eight of Wands
    3. Six of Wands

    ตัวผมเองแปลว่าผมจะได้รับชัยชนะครับ คือเอาชนะใจแม่แฟนได้ในสักวันหนึ่ง

    ผมแปลไพ่ถูกต้องไหมครับ หากคุณแอนพอมีเวลาว่างรบกวนให้คำแนะนำหรือขยายความไพ่ชุดนี้ให้ผมทีนะครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ