วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

The Hanged Man " ไพ่คนห้อยหัว"


สวัสดีค่ะ ตอนนี้แอนกำลังเครื่องร้อน สมองโล่งๆ ปลอดโปร่ง สบายอุรา (แหม เขียนเวอร์ซะ อิอิ ) อ้าว มันก็ต้องมีมุกมีสไตล์ในการเขียนกันบ้างสิ ชิมะ? ไม่งั้นเบื่อกันตายเลย ถ้าเขียนแต่สไตล์เรียบๆ มันก็ดูจะน่าเบื่อ ง่วงนอน พาลไม่อยากอ่านให้มันจบซะงั้น
                      วันนี้เรามาเรียนรู้ทำความเข้าใจกับไพ่ใบต่อไปในมุมของแอนกันดีกว่า ส่วนเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ที่อ่านแล้วจะไปต่อยอดความหมายของไพ่ให้มันงอกเงยไปเรื่อยๆในมุมของตัวเอง  แต่ยังอยู่ในกรอบของความถูกต้อง ตรงกับสิ่งที่ไพ่ต้องการจะสื่อให้เรารู้  ก็เป็นการพัฒนาความรู้ที่มีอยู่ให้มันเพิ่มมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง  เพราะอย่าลืมนะคะ ไพ่ทาโรต์นั้นเหมือนมันดิ้นได้ ความหมายของไพ่จะไม่ตายตัว ฉนั้นสิ่งเหล่านี้คงต้องใช้ ใจและ เวลา ในการฝึกฝน คลุกคลี เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้อ่านไพ่แต่ละท่านเกิดมุมมองใหม่ๆ เห็นความหมายใหม่ๆ ที่ตัวเองสามารถสัมผัสและค้นพบได้เอง
                      ย้ำอีกครั้งนะคะ ว่าอย่ายึดติดกับความหมายไพ่ที่เป็นมุมมองของแอนแต่เพียงอย่างเดียว ให้ดูความรู้สึกของตัวเองเป็นหลักด้วยว่า เห็นภาพของไพ่แต่ละใบแล้ว  ความรู้สึกที่ตัวเองมีต่อไพ่นั้น มันเป็นอย่างไร สื่อได้ถึงอะไรบ้าง
                       วันนี้จะเขียนถึงไพ่ใบที่ 12 ไพ่คนห้อยหัว หรือ ภาษาอังกฤษว่า The Hanged Manฟังดูชื่อ+รูปภาพ แล้วความรู้สึกมันหดหู่จนไม่อยากจะหยิบเลย ว่ามั้ยคะ? รู้สึกถึงความทุกข์ที่มันแผ่ออกมาจากไพ่ ความทุกข์ที่ยืดเยื้อ ยาวนาน คลุมเคลือ
                       นั่นคือส่วนหนึ่งที่แอนรู้สึกได้ สำหรับไพ่ใบนี้ความหมายหลักๆของมันคือ การเสียของรัก ของหาย หรือสุขภาพที่ไม่ค่อยดี มีโรคเรื้อรัง รักษาไม่หายขาด พวก ความดัน เบาหวาน หรือ โรคที่เกี่ยวกับมดลูก มีลูกยาก
                        ถ้าด้านความรัก ไพ่บอกสถานะการณ์ถึงความรักที่มีความทุกข์มาเจอปน เป็นความรักที่มีความทุกข์เป็นพื้นฐาน อยู่กันไปก็มีแต่ปัญหา ความรักไม่โดดเด่น มีดวงอย่าร้างสูง แต่ๆๆมีวิธีแก้เคล็ดนะคะ คือถ้าคิดจะอยู่ด้วยกันจริงๆ ควรจะอยู่กันเฉยๆ แบบไม่จดทะเบียนแต่งงานจะพอแก้ไขได้ค่ะ
                        ด้านการงานถ้าหยิบได้ไพ่ใบนี้แล้วรู้สึกว่าต้องทำเกี่ยวกับพวกสุขภาพ ดูแล รักษาสุขภาพ น่าจะเหมาะกับดวงมากกว่า แต่ถ้าถามแอนว่าไพ่ใบนี้ส่งเสริมดวงการงานมั้ย? แอนรู้สึกว่าไม่ส่งเสริมค่ะ คือคล้ายๆกับว่าถ้าทำงาน ก็เป็นงานที่มีความเจริญก้าวหน้าน้อย ทำแล้วติดขัดมีปัญหา มีเรื่องให้ทุกข์ใจอยุ่บ่อยๆ ทำดีแต่ไม่ได้ดี และปัญหาที่มีนั้นก็จะออกแนวยืดเยื้ออีกด้วย
                        แต่ๆๆ ไม่ใช่ว่าไพ่ใบนี้จะเลวร้ายไปซะทั้งหมดนะคะ ด้านดีก็มีอยู่เหมือนกันคะ แอนคิดว่าไพ่ทุกใบมีด้านบวกและลบ สำหรับไพ่ใบนี้ในด้านดี แอนมองเห็นความพยายามของคนๆนึง ที่เวลาจะทำอะไรแล้วทุ่มสุดตัว สุดชีวิต ทำทุกอย่างเพื่อให้สิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่นั้นสำเร็จ และดีที่สุด แต่จะสำเร็จหรือไม่? ต้องดูไพ่รอบๆตัวด้วยค่ะว่ามีส่วนส่งเสริม สนับสนุน หรือ ขัดขวาง อย่างไร  J
                         เท่าที่แอนเคยมีประสบการณ์มากับไพ่ใบนี้ ถ้าไพ่ใบนี้ตกอยู่ในตำแหน่งของตัวเอง แต่ไพ่รอบตัวและไพ่พื้นดวง ณ ขณะนั้น + ไพ่อนาคต ค่อนข้างดี ประสบการณ์ของแอนก็คือ เจ้าดวงชะตามีเรื่องทุกข์ใจ ใจไม่มีความสุข ทำใจให้เป็นสุขได้ยาก แต่เป็นเพียงแค่ความทุกข์ในใจเท่านั้น
                        จริงๆแล้วภายนอกไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แต่เจ้าตัวชอบคิดนั้นคิดนี่เป็นทุกข์เป็นร้อนอยู่คนเดียวอยู่บ่อยๆ กังวลเป็นทุกข์ในเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น  ทั้งๆที่สิ่งรอบๆตัวก็ไม่ได้มีอะไรร้ายแรงหรือเป็นปัญหากับเจ้าตัวแต่อย่างใด
                         คือไพ่ใบนี้ในสถานะการณ์แบบนี้บ่งบอกถึงสภาวะภายในใจเท่านั้นน่ะค่ะ การทำบุญแก้เคล็ดสำหรับเจ้าดวงชะตาที่เปิดได้ไพ่ใบนี้ เท่าที่แอนทราบมาก็คือ เค้าให้ไปทำบุญกับพระที่อาพาธ แต่แอนคิดว่าการทำบุญจะเป็นบุญชนิดไหนก็ดีทั้งนั้นแหล่ะค่ะ แต่การที่เจ้าดวงชะตาทำบุญกับพระที่อาพาธเมื่อเปิดได้ไพ่ใบนี้นั้น  เสมือนเป็นการทำบุญที่ถูกจุด แก้ใขปัญหาได้ถูกจุด ถูกต้อง  เหมือนอย่างที่ไพ่ต้องการจะสื่อให้เรารู้ว่าควรจะแก้ใขอย่างไรให้สถานะการณ์ปัญหาที่มีอยู่นั้นเป็นไปในทางที่ดีขึ้นยังไงล่ะค่ะ บายค่ะ J


                

5 ความคิดเห็น:

  1. เคยดูไพ่เรื่องความรักให้เพื่อนค่ะ แล้วแบบว่าไพ่ที่ขึ้นมานี่แทบไม่มีดีเลย ตำแหน่งแรกได้ The Moon ส่วน The Hanged Man ไปโผล่ที่ตำแหน่ง 7 ที่เขาว่าเป็นตำแหน่งปัญหา ซึ่งก็ตามนั้นเลยค่ะ เพราะเธอมีความรักที่ไม่สมหวัง จากกันอย่างไม่ดีเท่าไหร่ แล้วก็ค่อนข้างเจ็บปวดกับความรักชนิดเรื้อรัง เวลาผ่านมาสักพัก ดูอีกครั้ง The Hanged Man ก็ยังตามมาขึ้นเหมือนเดิม -_-" สรุปว่าเธอยังทุกข์กับเรื่องนี้ไม่เลิก ถึงตอนนี้...เรื่องรักๆ นี้ผ่านมาจะ 6 ปีแล้วค่ะ ฝ่ายชายก็หายหน้าจากไปนานแล้ว แต่เธอยังทำใจไม่ได้จนบัดนี้ เจอกันก็พูดให้กำลังใจตลอดให้เธอข้ามผ่านเรื่องนี้ไปได้สักที

    ตอบลบ
  2. เราชอบดูไพ่ในเว็บอ่ะ ถถถ ดูแบบรายวัน ละได้ไพ่ใบนี้มา ตอนหยิบเราถามไพ่ในใจว่า"ของทวิตที่รีไปจะได้มั้ย"แล้วได้มั้ยอันนี้มา แสดงว่านกช่ะมะ TT

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับ ผมจับได้ไพ่ใบนี้ ไพ่ใบนี้คือการพลัดพรากจากคนรัก และเป็นผู้เสียสละครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยอมได้ทุกอย่างจริงๆค่ะกับไพ่ใบนี้ แม้ว่าตัวเองจะเป็นผู้เสียสละที่เจ็บปวดก็ตาม

      ลบ
  4. ทำไมเห็นไพ่แว๊บแรกเหมือนคนห้อยแบบเล่นๆ คงเพราะขาอีกข้างไขว้กันไว้เลยเหมือนเล่น ได้ไพ่ใบแรกโอกาส เงินดี งานราชินีไม้เท้า ไพ่เตือน8ดาบ สรุปthe hang man #เป็นไปได้ไหมที่จะทำนายว่าเหนื่อยแต่เอาอยู่

    ตอบลบ