วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ความทุกข์ใจ...ไม่ได้ช่วยอะไรเลย By Anna


                                      มนุษย์เราโดยทั่วไปนั้นมักจะมีอารมณ์ ทุกข์ โลภ โกรธ หลง ผสมปะปนอยู่ในตัวด้วยกันแทบจะทั้งนั้นเป็นธรรมชาติของชีวิตมนุษย์เรา เช่น บางคนก็หลงไหลในวัตถุ สิ่งของ บางคนก็ลุ่มหลงมัวเมาติดอยู่กับกิเลส ตัญหา จนถอนตัวไม่ขึ้น และบางคนก็ติดอยู่กับ อารมณ์หวาดกลัว ในบางสิ่งบางอย่างจนยากที่จะดึงตัวเองออกมาจากขุมนรกในใจนี้ได้


 
                                                         แต่อีกด้านหนึ่งในโลกมนุษย์ของเรานี้ก็ยังมีคนที่สามารถรู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเองได้ สามารถที่จะควบคุมความโกรธ ความกลัว ความทุกข์ และเสียใจ ของตัวเองได้เป็นอย่างดี เช่น ในเวลาที่ตัวเองเกิดความรู้สึกทุกข์ขึ้นมาก็รู้ว่าตัวเองกำลังทุกข์อยู่ แต่ใจตัวเองไม่รู้สึกทรมาน ทุรนทุราย เรียกว่าเป็นคนที่เห็นความทุกข์แบบรู้เท่าทัน

                                                        และเมื่อยามที่ตัวเองกำลังเกิดอารมณ์สุขก็รู้ตัวว่าตัวเองกำลังสุขอยู่ แต่ก็ยังมีสติไม่ไปยึดติดอยู่กับความสุขที่ไม่จีรังยั่งยืนนี้จนเกินไป  คนประเภทนี้เรียกว่าเป็นคนที่ ฉลาดคิด เพราะอะไร?  เพราะเค้าไม่เอาใจตัวเองไปยึดติดอยู่กับสิ่งแปลกปลอมและความไม่แน่นอนในโลกใบนี้ได้สำเร็จ

                                                        เวลาที่เรานักพยากรณ์ไพ่ยิปซีกำลังทำนายดวงชะตาให้กับคนที่มีความทุกข์มากๆคนหนึ่ง เราจะทำนายให้คนเหล่านั้นอย่างไรคะ ถ้าไพ่ที่ขึ้นมานั้นเป็นไพ่ร้ายๆ อย่าง  The Hanged Man ใบนี้?



                              

                                                          เราจะทำนายออกไปแบบทันทีทันใดเลยหรือเปล่าคะว่า ช่วงนี้ชีวิตของคุณดูจะยุ่งยากเพราะปัญหาต่างๆที่คุณกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้นะคะ (เราสมมุติว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพนะคะ) สุขภาพของคุณต้องการๆดูแลที่ถูกวิธีและการรักษาที่ให้ผลที่ดีที่สุดนะคะ เพราะสิ่งที่คุณเป็นอยู่นี้คุณจะนิ่งดูดายและไม่ทำอะไรเลยไม่ได้นะคะ ไม่เช่นนั้นมันอาจจะมีความเป็นไปได้ว่าโรคที่คุณเป็นอยู่นี้มันจะลุกลามบานปลาย (หรือถ้าเจ้าตัวเป็นโรคเรื้อรังอยู่แล้วก็แนะให้หาวิธีรักษาที่ดีที่สุด เพื่อพยุงไม่ให้โรคมันกำเริบร้ายแรงขึ้นไปอีก)
                                                          เราจะทำนายออกไปในลักษณะนี้เลยหรือเปล่าคะกับไพ่เคราะห์ใบนี้? ถ้าใช่คุณก็ทำนายไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะไพ่ใบนี้ความหมายหลักๆของเค้าก็เป็นอย่างนี้จริงๆ ว่าเจ้าตัวกำลังเผชิญกับปัญหาต่างๆในชีวิตอยู่เช่น การงานติดขัด / สุขภาพย่ำแย่ / ความรักมีปัญหา เป็นต้น  แต่สิ่งสำคัญที่เราควรจะเสริมไปด้วยหลังจากบอกความหมายของไพ่ใบนี้ไปแล้วก็คือ คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ค่ะ             

                                                                                                      
                                                       วิธีการแก้ปัญหาอันดับแรกที่สำคัญมากๆก็คือการแก้ปัญหากันที่ จิตใจของเราก่อนเพื่อเป็นหนทางดับทุกข์ขั้นตอนแรกที่เจ้าตัวจำเป็นต้องทำ เราต้องให้เค้ายอมรับความเป็นจริงที่เค้ากำลังเผชิญอยู่ (แต่เราต้องรู้จักพูดด้วยนะคะ) และให้เค้าลืมตาดูสภาพความเป็นจริงอย่างคน ที่มีสติ  
   
                                                      เมื่อเจ้าตัวยอมรับกับความเป็นจริงได้ในระดับหนึ่งแล้ว และยังมีสติมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว จากนี้เราก็แนะนำให้เค้าหาหนทางจัดการหรือบรรเทาปัญหาด้วยตัวของเค้าเอง เช่น ถ้าเค้าเจ็บป่วยอยู่ก็บอกให้เจ้าตัวไปหาหมอ ตรวจเช็คร่างกาย และดูแลสุขภาพที่ดีๆ  อย่างนี้เป็นต้น รวมถึงบอกให้เค้าอย่าทุกข์ใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้มากเกินไปนัก เพราะเมื่อใจทุกข์มากๆก็จะส่งผลไปที่ร่างกายให้แย่ตามไปด้วย ฉนั้นตรงนี้ตัวเราผู้เป็นนักพยากรณ์นั้น มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเสริมกำลังใจดีๆให้กับเจ้าดวงชะตาให้ฮึดสู้ และคลายความทุกข์ร้อนลง รวมทั้งยังมีสติมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

                                     ฉนั้นไพ่ใบนี้สำหรับแอนนาแล้ว แอนมีความรู้สึกว่า นอกจากเค้าจะมาบอกข่าว บอกสภาพความเป็นจริงของปัญหาในชีวิตมนุษย์แล้ว  เค้าก็ยังบอกให้แอนรู้ด้วยว่า ถ้าเรากำลังเผชิญกับปัญหาที่ยากๆบางอย่างในชีวิต แล้วเราไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่กลัวและเป็นทุกข์อยู่คนเดียว เราจะเอาชนะปัญหานั้นๆไปไม่ได้เลย ฉนั้นตรงนี้ไพ่บอกให้เรา หยุดกลัว หยุดทุกข์ ให้ได้ตั้งแต่ตอนนี้และเราต้อง เดินหน้าลุยกับปัญหา ตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลยค่ะ เพราะถ้าเรามัวแต่กลัว และยังไม่ทำอะไรสักอย่างเพื่อแก้ไขสถานะการณ์ที่เป็นอยู่ เราอาจจะทุกข์อย่างนี้ไปอีกนานทีเดียว
         

                                    สรุปว่าสิ่งที่แอนนาอยากจะบอกเกี่ยวกับไพ่ The Hanged Man ใบนี้ก็คือ ไพ่เค้าต้องการให้เราหยุดกลัว หยุดทุกข์ แล้วลืมตาขึ้นมาแก้ไขปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ แต่อย่าลืมว่าตัวเราต้องทิ้งเอาความหวาดกลัว ลบเอาความทุกข์ที่เกาะกินจิตใจอยู่ในขณะนี้ให้หมดไปจากจิตใจของเราให้ได้เสียก่อน / Anna


                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น