วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความหมายและความสำคัญของไพ่ "Ace" ในไพ่ทาโรต์ชุดเล็ก

หวัดดีค่ะ วันนี้แอนว่างงานหนึ่งวัน เลยกะว่าจะลุยงานเขียนบล็อคซักกะหน่อย จะได้ต่อเนื่องกัน วันนี้แอนจะเริ่มต้นเขียนเกี่ยวกับความหมายของไพ่ชุดเล็กตั้งแต่ Ace 1-10 กันเลยนะคะว่าไพ่แต่ละใบที่มีหมายเลขมากำกับนั้นให้ความหมายและใช้ทำนายอะไรกันได้บ้าง  แต่แอนจะไม่เขียนรวดเดียวจบตั้งแต่ 1-10 หรอกนะคะ เรามาเรียนรู้กันไปเรื่อยๆ อย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสร้างรากฐานในการเรียนรู้ศาสตร์ไพ่ยิปซีนี้ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และเข้าใจสภาวะของไพ่ได้ดียิ่งขึ้น แอนถือคติที่ว่า ช้าๆแต่มั่นคง จะดีที่สุดค่ะ สำหรับบทความนี้เรามาเรียนรู้สภาวะของไพ่เล็กใบแรกของทั้ง 4 หมวดหมู่ คือ Ace of Pentacles / Ace of Wands / Ace of Cups / Ace of Swords กันนะคะ


                                                                                      
      หมายเลข 1 ( Ace ) ที่กำกับในไพ่ใบแรกของทาโรต์ชุดเล็กนั้นจะมีความหมายเกี่ยวกับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ตัวอย่างเช่น ได้งานใหม่, เปิดธุรกิจ, มีความรักครั้งใหม่ มีโอกาสใหม่ๆเข้ามาในชีวิต หรือแม้กระทั่งมีปัญหาใหม่ๆเข้ามาให้ได้เครียดกันอย่างไพ่ Ace of Swords ยังไงล่ะค่ะ


                                                                   
Ace of Pentacles / ไพ่ 1 เหรียญ
                       ไพ่ใบนี้เป็นไพ่ที่ให้โชคและโอกาสดีๆกับชีวิต ดูที่หน้าไพ่เราจะเห็นว่ามีมือโผล่ออกมาจากก้อนเมฆพร้อมกับเหรียญในมือ ท้องฟ้าก็ดูสดใสดี มองลงไปข้างล่างเราก็จะเห็นสวนสวยที่เต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้ ดูแล้วอุดมสมบูรณ์และสื่อได้ถึงความมั่นคง เพราะอะไรแอนถึงเขียนว่าภาพนี้สื่อได้ถึงความมั่นคง? ตรงนี้คงจำกันได้นะคะว่า "ไพ่เหรียญ"นั้นเป็นสัญลักษณ์ของ"ธาตุดิน" และดูภาพประกอบของสวนสวยแห่งนี้ก็ดูร่มรื่น สดชื่นดี แอนเลยมีความรู้สึกว่า "ไพ่ธาตุดิน"นี้ก็ต้องเป็นธาตุดินที่ดีมากๆทีเดียวเลยล่ะค่ะ เพราะต้นไม้ดอกไม้ในภาพมีการเจริญเติบโตและงอกงามดี
                       ทีนี้เมื่อมองดูภาพแล้วเราสื่ออะไรได้บ้าง แอนเชื่อว่าเกือบทุกๆคนเมื่อเห็นภาพแล้วก็มักจะสื่อกันได้ถึง "เงินทอง โชคลาภลอย "เป็นอันดับแรก ซึ่งก็ไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะความหมายดั้งเดิมในตำราก็จะให้ความหมายอย่างนี้เช่นกัน แต่จากประสบการณ์ที่แอนทำนายดวงชะตาและเรียนรู้สภาวะของไพ่มาโดยตลอดทำให้แอนสื่อกับไพ่ใบนี้ได้ถึงเรื่องอย่างอื่น สถานะอื่นๆด้วยเป็นความหมายออกไปในทางที่ดีๆนะคะ อย่างเช่น 
                       ถ้าจะทำนายในเรื่องสุขภาพแอนมีความรู้สึกว่าไพ่ใบนี้กำลังจะบอกว่าสุขภาพของเจ้าดวงชะตานั้นดีขึ้น ถ้าที่ผ่านมาสุขภาพย่ำแย่ ไพ่ก็สื่อว่าอีกไม่ช้าไม่นานก็จะกลับมามีสุขภาพที่ดี และมีความสุขกายสบายใจมากขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าจะดีกว่าเดิม จะไม่ค่อยเจ็บออดๆแอดๆ และถ้าจะทำนายในด้านอื่นๆเรื่องอื่นๆ ไพ่ก็ให้ความหมายเกี่ยวกับ "ความมั่นคงในชีวิต หรือความมั่นคงในจิตใจ" คือเจ้าดวงชะตาอาจจะมีความรู้สึกที่มั่นคงกับตัวเอง มีจิตใจที่หนักแน่นมากขึ้น หรือเจ้าดวงชะตากำลังวางแผนการอะไรดีๆให้กับชีวิตของตัวเอง กำลังสร้างความมั่นคงให้ตัวเอง เช่น ซื้อบ้าน ซื้อทีดิน หรือได้เงินมาก็เก็บเงินเพื่อชีวิตที่ดีในวันข้างหน้า 
                      ถ้าจะทำนายในด้านความรักแอนเห็นว่าไพ่ใบนี้จริงๆแล้วไม่ค่อยจะเกี่ยวกันกับความรักนะคะ แต่ก็สื่อได้เหมือนกันว่าความรักครั้งนี้น่าจะเป็นความรักที่หนักแน่นมั่นคง มีการสร้างหลักปักฐาน สร้างฐานะด้วยกันให้เป็นปึกแผ่น หรือถ้าจะพูดถึงคู่ครองก็อาจทำนายไปได้ว่าคู่ของคุณเป็นคนที่มีฐานะ หาเงินเก่ง เป็นต้นค่ะ

กุญแจสำคัญของไพ่/ เกี่ยวกับเงินทอง โชคลาภลอย, ได้รับเงินหรือโชคดีบางอย่างๆไม่คาดคิด, ได้รับโอกาสดีๆใหม่ๆที่สร้างความมั่นคงให้ชีวิต, สุขภาพกายและใจดีขึ้น, ได้งานใหม่ที่ดีและเงินเดือนสูง, ฐานะมีความมั่นคงเป็นปึกแผ่นมากขึ้น หรือธุรกิจที่ทำอยู่ทำกำไรได้ดียิ่งขึ้น



6 ความคิดเห็น:

  1. กำลังศึกษาศาสตร์การดูดวงด้วยไพ่ครับ
    ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ :)

    ตอบลบ
  2. ขอถามหน่อยนะค่ะ คือจับไพ่มา 4ใบ

    ใบแรก ได้ไพ่พระ
    ใบสอง ได้ไพ่10ดาบ
    ใบสาม ได้ไพ่ 1เหรีญ
    ใบสี่ ไดไพ่ The moon

    ขอถามคุณแอนนานะค่ะ หมายความว่าอะไร รู้สึกถึงเรื่องได้ดีจะเกิดขึ้น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2560 เวลา 09:28

    รบกวนคุณแอนนา ช่วยแปลความหมายไพ่ทีค่ะ
    ถามไพ่ว่า คนที่เลิกคุยกันไป เค้าจะกลับมาจีบเราใหม่หรือเปล่า จับได้ไพ่
    1. 2 of cups
    2. Age of pentacles
    3. The Star

    แปลความเองว่าเค้าจะกลับมาค่ะ เพราะ 2 ถ้วยใบแรก แต่ 2 ใบที่เหลือไปต่อไม่ถูกเลย รบกวนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จริงๆแล้วไพ่ The Star จะไม่เสริมดวงความรักนะคะ (จะติดอยู่แค่ใบนี้ใบเดียว) แต่ดีตรงที่มีไพ่ 2 ถ้วยขึ้น +1 เหรียญ (โอกาสใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้นใด้)

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 พฤษภาคม 2560 เวลา 19:12

    ขอบคุณค่ะคุณแอนนา

    ตอบลบ
  5. 1ดาบ lover 1เหรียญ 9ไม้เท้า, ถามเรื่องความรักครับช่วยแปลเข้าใจได้ง่ายๆทีครับ:/

    ตอบลบ