วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับการฝึกไพ่ทาโรต์ :)

หวัดดีค่ะ วันนี้แอนไม่ได้มาเขียนความหมายของไพ่ทาโรต์นะคะ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ จริงๆแล้วแอนซุ่มเขียนอยู่แต่ยังไม่เสร็จดี เดี๋ยวเสร็จแล้วจะมาลงให้ได้อ่านกันเร็วๆค่ะ
             วันนี้แอนอยากจะแนะวิธีการฝึกไพ่ทาโรต์อีกแบบหนึ่งที่แอนเพิ่งลองใช้ดู ปรากฎว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจเป็นอันมาก เทคนิคนี้แอนได้รับคำแนะนำมาจากเพื่อนนักพยากรณ์ที่น่ารักคนหนึ่ง
             วีธีที่ว่านี่ก็คือ " การดูดวงตัวเองประจำวัน " ด้วยการนำไพ่ทุกสำรับทุกชุดที่คุณมีอยู่ออกมาตั้งคำถามเดียวกัน ตัวอย่างเช่น " วันนี้ดวงของคุณจะเป็นไงบ้าง จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ? " แล้วคูณก็เปิดไพ่มาซัก 2 ใบ / ทีละชุดๆละ 2 ใบ (แต่ถ้ามีแค่สำรับเดียว ก็ใช้แค่สำรับที่คุณมีอยู่นั่นก็พอค่ะ)
             แต่คุณห้ามเปิดดูรูปภาพเป็นอันขาด ให้วางไพ่คว่ำหน้าค้างไว้บนโต๊ะอย่างนั้นทั้งวันเลยนะคะ พอคุณกลับมาถึงบ้าน สมมุติว่าไปทำงานมาก็แล้วกัน ช่วงเย็นๆ คุณค่อยมาเปิดไพ่ที่วางค่ว่ำหน้าค้างไว้ตั้งแต่เช้านั่นแหละค่ะมาดู
            ดูแล้วก็คิดตามไปด้วยว่า วันนี้ทั้งวันคุณเจอเหตุการณ์อะไรมาบ้าง? มีเหตุการณ์อะไรที่มันตรงกับไพ่แต่ละชุดที่เราทายไว้ก่อนออกจากบ้านบ้าง? ทีนี้ล่ะค่ะ คุณจะเห็นเลยว่าไพ่ชุดไหนทายอะไร อย่างไร และตรงมั้ย แม่นมั้ย
             แต่ต้องอย่าลืมนะคะ คุณต้องทำทุกขั้นตอนด้วยความตั้งใจและมีสมาธิที่ดี เริ่มตั้งแต่การล้างไพ่ สับไพ่ อธิฐาน และการหยิบไพ่แต่ละใบ รวมถึงวันนั้นทั้งวัน เมื่อคุณกำลังใช้ชีวิตประจำวันของคุณ คุณต้องพยายามสังเกตุ จดจำเหตุการณ์แต่ละอย่างที่มันเกิดขึ้นทั้งหมดในวันนั้น ทั้งการดูความรู้สึกของตัวเอง ว่ารู้สึกดีใจเหรือว่าเสียใจ หรือว่ารู้สึกอะไรสักอย่าง คือการรู้จักสังเกตุทั้งตัวเอง ใจตัวเอง และสิ่งแวดล้อม เพื่อน หรือคนรอบข้าง
             พอกลับมาบ้านก็มานั่งทบทวนทั้งเหตุการณ์ที่ผ่านมาประกอบไปกับคำทำนายของไพ่ทาโรต์ที่เราทำนายไว้ก่อนออกจากบ้าน ว่าทั้งหมดมีอะไรที่มันตรงใจถูกต้องหรือไม่ แค่ไหน
              แอนคิดว่าข้อดีสำหรับการฝึกแบบนี้ก็คือ เราจะได้เห็นสภาวะของไพ่แต่ละใบ ว่าเค้าต้องการที่จะสื่อให้เห็นถึงเหตุการณ์อะไร บางความหมายอาจไม่มีในตำรา แต่ตัวไพ่เองเค้าอาจจะสื่อให้เห็นความหมายใหม่ๆ ที่ไม่ได้เขียนไว้ในตำราก็เป็นไปได้ ( อันนี้แอนเจอมาแล้ว ไว้ค่อยเล่าทีหลังนะคะ )
            ข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ การฝึกแบบนี้สำหรับแอนๆคิดว่าเป็นการเพิ่มความตื่นเต้นให้กับตัวเองในแต่ละวัน อิอิ รู้สึกสนุกดีค่ะ และเหมือนเป็นการฝึกสมาธิไปด้วยตลอดทั้งวัน ทำไมหรือคะ? ก็เพราะว่าเราต้องรู้จักสังเกตุทั้งตัวเอง ใจตัวเอง และสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา เพื่อที่จะมานั่งวิเคราะห์รวมกันกับไพ่ที่เราเปิดไว้ก่อนออกจากบ้าน ว่ามันตรงกันมั้ย? นี่แหล่ะค่ะ แอนถึงคิดว่าวิธีนี้เหมือนเราได้ฝึกสมาธิไปในตัวด้วย ได้ประโยชน์ทั้งขึ้นทั้งล่อง ว่ามั้ยคะ? :)
            แต่ค่อยๆฝึกอย่างค่อยเป็นค่อยไปนะคะ ไม่ต้องรีบร้อน ที่สำคัญในการฝึกไพ่ทาโรต์ ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตามคือการ "เปิดใจ" ทำใจให้เป็นกลาง และพยายามใช้ใจมองไปที่ไพ่ มองแล้วเห็นอะไร รู้สึกอะไร อย่างไร แล้วลองผิดลองถูกด้วยการทายสิ่งที่เรารู้สึกว่ามันใช่นั้นออกไปเลยค่ะ ผิดบ้างถูกบ้างไม่เป็นไร เดี๋ยวจะค่อยๆดีขั้นเองค่ะ โชคดีค่ะ :)

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณคุณแอนนาครับ

    ผมเคยทำครั้งนึงครับ ตกเย็นมาเปิดไพ่ที่เลือกไว้ดู ปรากฏว่าหน้าไพ่ที่ขึ้นมาทำเอาผมงงเหมือนกันว่าที่ผ่านมาทั้งวันไม่เห็นเป็นอย่างไพ่บอกเลย แต่หน้าไพ่ดันไปตรงกับเรื่องที่ผมหวังอยู่และส่งมาทางเมล์

    เลยมาถามตัวเองว่าไพ่นั้นจะบอกถึงสิ่้งที่จะเกิดขึ้นจริงๆ แต่จะไปตรงกับเรื่องใด นั้นผมเองยังไม่ทราบว่าจะเกิดกับอะไร คงต้องผึกกันไปเรื่อยๆละครับ

    ตอบลบ
  2. ของอย่างนี้คงต้องฝึกฝนกันไปเรื่อยๆนะคะ ที่สำคัญคืออย่าท้อและหมดกำลังใจไปเสียก่อน อย่างแอนตอนนี้ทุ่มเทสุดหัวใจไปแล้วกับไพ่ทาโรต์ที่นับวันแอนยิ่งรักมากขึ้นไปเรื่อยๆ :)
    กับวิธีนี้สำหรับแอนๆใช้ได้ผลค่อนข้างน่าพอใจนะคะ พอแอนกลับมาบ้านแล้วเปิดไพ่ที่แอนเลือกไว้ตั้งแต่ตอนเช้ามาดู วิเคราะห์ร่วมกับเหตุการณ์ที่แอนเจอะเจอมาทั้งวัน ค่อนข้างตรงใจมากเลยค่ะ :)
    แอนจะฝึกอย่างนี้ทุกวันๆละครั้ง แอนคิดว่าวิธีนี้ทำให้เราค้นพบความหมายใหม่ๆ ที่อาจหาไม่ได้ในตำรา มันจะสะกิดใจให้เรารู้สึกเองค่ะว่า ไพ่ต้องการจะสื่อให้เรารับรุ้ความหมายนั้น ความหมายนี้ บางทีแอนเห็นความหมายใหม่ๆด้วยการรวมไพ่ 2 ใบนั้นเข้าด้วยกัน บางทีก็เห็นความหมายจากไพ่ทีละใบ แล้วมาสรุปผล ยังไงอย่าเพิ่งท้อนะคะ ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็ดีขึ้นเองค่ะ แอนก็ยังใหม่อยู่ เรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆกันนะคะ :)

    ตอบลบ
  3. พรุ่งนี้ทดลองวันแรก แล้วจะมาบอก อุอุอุ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณนะคะ
    ได้ความรู้และเทคนิคดีๆมากมาย จากบล๊อค คุณแอนนาค่ะ 😊

    ตอบลบ